ฮือฮา พบเกจิดังเป็นหลวงปู่ 5 แผ่นดิน วัย 109 ปี เกิดในปลายรัชกาลที่ 5

202
แชร์ข่าวนี้

พบหลวงปู่ 5 แผ่นดิน วัย 109 ปี เผยละทางโลกเข้าหาธรรมบวชเป็นเณรเมื่ออายุ 8 ขวบ เกิดปี 2454 ในปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (23 พ.ย.) ที่สถานปฏิบัติธรรมถ้ำจำปาทอง(สังกัดวัดหนองแช่เสา) บ้านเขาถ้ำกุญชร หมู่ที่ 2 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี พบ หลวงปู่ทองพูน เขมเปโม อายุยืน 109 ปี นายสุรศักดิ์ หุบชบา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวประเทศไทย สำนักงานราชบุรี—นครปฐม ได้เดินทางไปกราบนมัสการและถวายปัจจัย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่สนทนากันพบว่าหลวงปู่ฟังเข้าใจและพูดคุยรู้เรื่องทุกอย่าง และยังสามารถจดจำเหตุการณ์ในอดีตได้เป็นอย่างดี

หลวงปู่ทองพูน เป็นมหาเถราจารย์มากเมตตาบารมี สมถะสงฆ์ผู้มีจริยวัตรอันงดงาม อยู่ในปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นศิษย์ก้นกุฏิหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นพระสายปฏิบัติธรรมที่เดินธุดงค์มาค่อนชีวิต บำเพ็ญเพียรภาวนาภายในถ้ำมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปี และเคยเข้าไปในโลกของชาวลับแลมาแล้ว

หลวงปู่ทองพูน เกิดเมื่อปี 2454 เริ่มบวชเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 8 ปี อยู่ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ จนกระทั่งมาดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าสถานปฏิบัติธรรมถ้ำจำปาทอง (สังกัดวัดหนองแช่เสา) ที่ จ.ราชบุรี จนถึงปัจจุบัน

ซึ่งพบว่าหลวงปู่มักจะฉันผักจิ้มน้ำพริก และเนื้อปลา เป็นประจำ เมื่อครั้งเป็นฆราวาส ไม่ดื่มเหล้า ไม่เคยสูบบุหรี่ และเกลียดคนทำชั่ว จึงอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มีอายุยืน แถมยังเป็นพระเกจิชื่อดัง ด้านวิชาคงกะพันต่างๆ และเมตตามหานิยม ค้าขาย

หลวงปู่ทองพูน เขมเปโม

หลวงปู่ทองพูน เขมเปโม

หลวงปู่ทองพูน เขมเปโม เล่าว่า หลวงปู่เป็นชาว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เกิดในสกุลจันทร์นาค เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวนพี่น้อง 6 คน ของนายเพิ่มศักดิ์และนางอบเชย (อังกินันท์) ตอนเด็กเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดไสค้าน จากนั้นได้บรรพชาเป็นสามเณรอยู่กับพระพี่ชายที่วัดราษฎร์ศรัทธาราม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

ต่อมาพี่ชายชวนท่านลาสิกขาเพื่อไปเรียนด้านดนตรี แต่ใจของท่านชื่นชอบทางธรรม จึงตัดสินใจหนีออกมาอยู่ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ได้พบและศึกษาธรรมกับหลวงพ่อสด พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) และอุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดปากน้ำในเวลาต่อมา

โดยมีโอกาสไปเรียนหนังสือจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนวัดประยุรวงศาวาส และสอบได้เปรียญธรรม 4 ประโยค และได้เล่าเรียนวิชาการเขียนอักขระเลขยันต์ ภาษาขอม และ คาถามนตราต่างๆ ด้วย

หลวงปู่ทองพูน เล่าต่อว่า มีอยู่ช่วงหนึ่ง อายุได้ 31 ปี อาตมาเกิดติดเชื้อไข้ป่าหรือไข้มาลาเรียจนขึ้นสมอง โชคดีที่แพทย์ช่วยรักษาไว้ทัน แต่ก็ทำให้สมองเสียหายบางส่วนส่งผลกระทบในเรื่องความจำ จึงตัดสินใจลาสิกขา รวมเวลาอยู่ที่วัดปากน้ำ 22 ปี โดยหลวงพ่อสดได้สอนให้ท่านนั่งกรรมฐานมาตลอดตั้งแต่เป็นสามเณร โดยให้ใช้การบริกรรม สัมมาอะระหัง

ภายหลังลาสิกขาออกมาใช้ชีวิตฆราวาส ทำไร่ทำนา พร้อมกับรักษาศีลด้วยความที่เป็นคนรักความยุติธรรม อาตมาได้ต่อสู้กับพวกอันธพาลคนเลวที่ชอบรังแกชาวบ้าน ใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิตมาหลายศพ และอาตมาไม่เคยดื่มเหล้า ไม่เคยสูบบุหรี่ แต่เกลียดคนทำชั่วเป็นอย่างมาก

จนในปี พ.ศ.2520 ได้ตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อีกครั้ง บวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ ณ.วัดบ้านหม้อ ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และได้เดินธุดงค์ย้ายไปจำพรรษาที่วัดเขาเขียว, วัดถ้ำเขาปิ่นทอง, วัดถ้ำสิงโตแก้ว จนสุดท้ายมาอยู่ที่ถ้ำจำปาทอง และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าสถานปฏิบัติธรรมถ้ำจำปาทอง (สังกัดวัดหนองแช่เสา) ที่ จ.ราชบุรี จนถึงปัจจุบัน

หลวงปู่ทองพูน ได้รับการยกย่องจากบรรดาลูกศิษย์ เป็นเกจิอาจารย์ที่มีความแก่กล้าในด้านวิชาคงกะพันต่างๆ และเมตตามหานิยม ค้าขาย ด้วยการเรียนรู้วิชาจากตำราด้วยตนเอง จนถูกขนานนามว่า หลวงปู่ทองพูน 10 ทัศน์ โดยวัตถุมงคล ของขลังที่เรื่องชื่อ คือ ปลัดขิก รวยไม่น่าเชื่อ และ พระขุนแผน ยอดเมตตามหานิยม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากที่เห็นร่างกายของหลวงปู่ทองพูน สายตายังพอมองเห็นแต่ไม่ค่อยชัดมากนัก และยังแข็งแรงเดินไปมาด้วยตนเองเองได้ แต่ก็ยังคงต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุง และยังมีความจำดี สามารถเล่าถึงเห็นการณ์ต่างๆ ได้

จากการถามถึงโรคประจำตัวของหลวงปู่ ได้รับคำตอบว่า หลวงปู่ป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโต เป็นโรคภูมิแพ้ หอบบ้าง แต่สามารถเดินได้ สวดมนต์ได้ นั่งพูดได้ทั้งวัน ไม่มีอาการอาพาธอื่นใด ไม่เคยเข้ารักษาตัวที่ รพ. เคยเข้ารักษาตัวด้วยการผ่าตัดหน้าท้องที่เกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งคนที่ได้คุยได้เห็นจะไม่เชื่อว่า หลวงปู่จะมีอายุถึง 109 ปี

ด้าน นายสุรศักดิ์ หุบชบา รอง ผอ.ททท.สำนักงานราชบุรี–นครปฐม กล่าวว่า วันนี้ได้มากราบหลวงปู่ทองพูน ตนถึงกับต้องทึ่งในความที่ท่านยังมีความแข็งแรง นั่งสนทนาธรรมได้นานหลายชั่วโมง ครั้งแรกก็สงสัยว่าท่านทำไมอายุมากขนาดนี้ ดูร่างกายของท่านยังแข็งแรงมาก ท่านเดินไปมาด้วยตนเองได้ ถ้าคนขนาดนี้สภาพร่างกายก็แย่แล้ว แต่ดูหลวงปู่ยังแข็งแรงมาก

จากที่ได้คุยกับท่านมาตลอด ท่านจะเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ให้ฟังตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ท่านมีความจำดีมาก และลูกของหลวงพ่อมาช่วยดูแล นอกจากนี้ หลวงปู่ทองพูน ท่านยังคงยิ้มแย้มต้อนรับญาติโยมสนทนาธรรมได้อย่างคล่องแคล่ว

นอกจากนี้ ที่สถานปฏิบัติธรรมถ้ำจำปาทอง พบว่ายังเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ คือ หลวงพ่อนำโชคที่เกิดจากแรงศรัทธาของชาวบ้านและหลวงปู่ทองพูนที่ร่วมกันสร้าง มีอายุกว่า 28 ปี รวมไปถึงการสร้างบันใดทางขึ้นจำนวน 121 ขั้น มีถ้ำจำปาทอง และ พระเจดีย์บนยอดเขา ส่วนวัดวัตถุมงคลยังมีหลายอย่าง อาทิ ต่อเงินต่อทอง พญาเต่าเรือน อายุยืนงานมั่นคง ผ้ายันต์มหาอุดมมงคลเสริมทรัพย์

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้