รัฐบาลไต้หวันไฟเขียวโรงงานผลิตชิป 2nm ของ TSMC แล้ว

206
แชร์ข่าวนี้

บริษัทผลิตชิปชื่อดังจากไต้หวันอย่าง TSMC ได้พยายามที่จะสร้างโรงงานที่จะทำให้การผลิตชิปของพวกเขาดีขึ้นเสมอ และล่าสุดทางรัฐบาลไต้หวันได้ทำการอนุมัติแผนสร้างโรงงานผลิตชิป N2 (2nm) ของ TSMC แล้ว

คณะกรรมการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของไต้หวันได้ทำการอนุมัติคำขอสร้างโรงงานผลิตชิปขนาด 2nmของTSMCที่เป่าซานเมืองชินจู๋ ซึ่งก็อยู่ข้าง ๆ กับแผนก Research and Development ของโรงงานเก่าพอดี โดยทาง TSMC จะทำการปรับพื้นที่เพื่อเตรียมสร้างโรงงานในต้นปี 2022 และคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมผลิตชิปได้ในช่วงปลายปี 2024 ถึง ปี 2025

โรงงานผลิตชิปขนาด 2nm นี้จะเป็นโรงงานผลิตชิปที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก ทาง TSMC ยังวางแผนที่จะเปิดโรงงานในต่างประเทศเพิ่มจากใน สหรัฐฯ ที่กำลังสร้างอยู่เช่นใน ยุโรป ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ที่จะสร้างโรงงานเยอรมนีและอาจจะมีการสร้างโรงงานที่ญี่ปุ่น แต่ว่าเทคโนโลยีที่จะไปอยู่กับโรงงานที่อยู่นอกไต้หวันจะเป็นเทคโนโลยีที่เก่ากว่า เช่นโรงงาน 5nm ที่สหรัฐฯ หรือจะเป็นโรงงานผลิตเทคโนโลยีเฉพาะทาง พวกเทคโนโลยีใหม่ๆ จะถูกคิดค้นและสร้างในไต้หวันทั้งหมด

ทาง TSMC ก็เริ่มเดินหน้าขยายสายการผลิตของพวกเขาอย่างไม่หยุดจริง ๆ เราก็ต้องดูกันไปว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้เทคโนโลยีต่าง ๆ จะพัฒนาไปขนาดไหน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้