Microsoft จะลดพนักงานในการทำข่าว MSN หลายสิบคนโดยเปลี่ยนมาใช้ AI แทน

200
แชร์ข่าวนี้

Microsoft จะใช้ AI ระบบการทำงานอัตโนมัติเข้ามาแทนที่พนักงานสัญญาจ้างหลายสิบตำแหน่งจากบริษัทจัดหาพนักงานต่าง ๆ และผู้รับเหมาผลิตข่าว

ซึ่งเป็นตำแหน่งงานในสหรัฐฯ ประมาณ 50 ตำแหน่งและในอังกฤษ 27 ตำแหน่ง ที่จะหมดสัญญาในวันที่ 30 มิถุนายน หลังจากนั้นจะใช้ AI เข้ามาผลิตข่าวบน MSN แทนที่พนักงาน ซึ่งมีหน้าที่ในการเลือกข่าว เรียบเรียงเนื้อหาโดยการเขียนพาดหัวข่าวใหม่ เพิ่มรูปภาพหรือสไลด์ประกอบให้ดีขึ้น ส่วนพนักงานเต็มเวลาของ Microsoft จะยังคงทำงานอยู่กับบริษัทเช่นเดิม

Microsoft กล่าวในแถลงการณ์ว่าบริษัทได้ประเมินผลธุรกิจเป็นประจำเช่นเดียวกับบริษัทส่วนใหญ่ และสิ่งนี้อาจมีผลต่อการพิจารณาปรับพนักงาน ซึ่งเป็นการลดงานของบริษัทจัดหางานหรือผู้รับเหมา ไม่ได้มีผลมาจากการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสในปัจจุบัน

แนวคิดของการใช้ AI เลือกข่าวและเขียนข่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งการใช้ AI ย่อมมีผลกระทบต่อตำแหน่งงาน แต่ก็มีคำถามว่าการเน้นใช้ระบบอัตโนมัติอย่างเต็มที่จะมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งมีพนักงานคนหนึ่งเปิดเผยว่าเขากังวลว่า AI อาจจะทำงานผิดหลักของการบรรณาธิการที่ต้องเคร่งครัดอย่างไม่ตั้งใจ

การปรับมาใช้ AI ในงานข่าวของ Microsoft ครั้งนี้ จะเป็นการทดสอบเพื่อขยายการใช้ AI ที่เพิ่มมากขึ้น เพราะจะเป็นมาตรวัดในการปฏิบัติงานจริงสำหรับการลดต้นทุน ซึ่งจะได้รู้ว่างานใดที่พนักงานมนุษย์ทำได้ดีกว่าและงานใดควรเปลี่ยนมาใช้ AI แทนที่เพื่อลดต้นทุนได้อย่างดี

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้