“สมคิด” ชู “สิงคโปร์โมเดล” ยุบสภาสู้โควิด-19 หารัฐบาลที่มีฝีมือมากู้เศรษฐกิจ

222
แชร์ข่าวนี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเป็นประธานมอบนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) วันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า สสว. เป็นหน่วยงานสำคัญในการดูแลธุรกิจจนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จึงอยากให้รู้ว่าประชาชนคาดหวังว่ารัฐจะช่วยอย่างเต็มที่ หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวเนื่อง ต้องร่วมมือกัน อยากประชาชนให้อุ่นใจว่ามีความช่วยเหลือเยอะ แต่ต้องตั้งใจจริง และต้องช่วยกัน

“รู้กันอยู่แล้วว่าประเทศไทยตอนนี้กำลังเจอพายุ คงไม่ใช่แค่ไทยประเทศเดียว ทุกประเทศในโลกกำลังเจอพายุลูกใหญ่ ดังนั้นพายุใหญ่ลูกนี้ถ้าไม่ตั้งรับดี ๆ จะเหนื่อยกันหมด เช่น สิงคโปร์ต้องยุบสภา เพราะคาดคะเนว่าเศรษฐกิจจะย่ำแย่ลงมา ยุบก่อนเลือกตั้งจะได้มีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ” นายสมคิดกล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ที่ได้รับกระทบก่อนคือ เอสเอ็มอี เพราะตัวเล็กเงินน้อย แต่มีการจ้างงานพอสมควร แต่ปกติเอสเอ็มอีได้รับสินเชื่อยากมาก ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดูแลตั้งแต่ต้นทาง ถ้าไม่ดูแลตรงนี้ แต่ไปดูแลตอนปลายเอสเอ็มอีจะตายกันหมด คนตกงาน หนี้เสียก็จะเพิ่มขึ้น ก็ต้องเยียวยาเพิ่ม ฉะนั้นจะไม่ต้องโฟกัสที่เยียวยา แต่ต้องโฟกัสว่าทำไงให้อยู่รอดได้ มีการจ้างงานต่อไป โดยเฉพาะแบงก์รัฐต้องเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้