สนท.ชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ส่งจดหมายให้ “ไมค์-ทนายอานนท์”

203
แชร์ข่าวนี้

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย และกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) จัดกิจกรรมบริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อให้กำลังใจ อานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย หลังพนักงานสอบสวน ยื่นคำร้องขอให้ศาลถอนประกัน จึงถูกคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อวานนี้ (3 ก.ย. 2563)

ทั้งนี้กิจกรรมหน้าเรือนจำ ก่อนการจัดกิจกรรมเวลา 16.00 น. มีฝนตกหนัก ทำให้ต้องเลื่อนการจัดกิจกรรม โดยผู้จัดงานได้ติดตั้งเต็นท์กันฝน โดยมี จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท., ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ได้มาร่วมกิจกรรมด้วย

เมื่อฝนหยุดตก เวลา 16.30 เวทีได้มีการเปิดคลิปเสียงอานนท์ เกี่ยวกับเรื่องปฏิรูปสถาบันฯ ส่วนกิจกรรมไฮไลต์ คือการผูกโบว์ขาวที่ประตูรั้วเรือนจำ และเขียนจดหมายถึงอานนท์ และภาณุพงศ์ เพื่อให้ได้เปิดอ่านเมื่อได้ออกจากเรือนจำ

หลังจากนี้ ตามระเบียบของเรือนจำจะต้องส่งตัว อานนท์ และภาณุพงศ์ ไปยังห้องกักโรคแดน 2 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการป้องกันโควิด โดยช่วงระหว่างกักตัวในห้องกักโรค จะไม่อนุญาตให้ญาติเยี่ยม แต่อาจอนุโลมให้ทนายเข้าพบแล้วแต่กรณี

ด้านสำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วน เชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม และผู้สนับสนุนกว่า 8 ล้านคนทั่วโลกร่วมกันส่งจดหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรียกร้องทางการไทยยกเลิกข้อหาต่อผู้ชุมนุมทั้ง 31 คน ยุติการขัดขวางการเข้าร่วมชุมนุมของประชาชนหรือปิดปากเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและการแสดงความเห็นในประเด็นทางสังคม รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมายที่มีเนื้อหากำกวมหรือคลุมเครือ เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้มีเนื้อหาสอดคล้องกับพันธกิจของประเทศที่จะเคารพ คุ้มครอง และเติมเต็มสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 21 ตุลาคม 2563

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้