ไร้ข้อสรุปเปิดเกาะภูเก็ต “เอสทีวี” วีซ่าโฉมใหม่พำนักในไทย 270 วัน

205
แชร์ข่าวนี้

ผู้ว่าการ ททท.เผย รัฐบาลเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ออกวีซ่านักท่องเที่ยวแบบใหม่ STV ย่อมาจาก Special Tourist Visa อยู่ได้ 90 วัน ต่อได้ 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวม 270 วันเหมาะสำหรับการกักตัวและพำนักในระยะยาว “พิพัฒน์” ยังไม่ได้ข้อสรุปจะให้ต่างชาติเข้ามาในภูเก็ตได้หรือไม่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้ยกเลิก “ภูเก็ต โมเดล” หรือโครงการนำนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ปลอดเชื้อโควิด-19 เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต โดยมีมาตรการควบคุมเหมือนคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ คือต้องอยู่ภายในห้องพัก 14 วัน และมีการตรวจหาเชื้อโดยตลอด เมื่อพ้น 14 วันถึงให้ออกมาได้ และไม่ได้ทำทั้งเกาะภูเก็ต แต่กำหนดเฉพาะพื้นที่ และนายกรัฐมนตรีให้กลับไปทบทวน เพราะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และต้องรับฟังความเห็นของชาวภูเก็ตว่าเห็นด้วยหรือไม่ เรียกว่าความเห็นยังไม่เป็นเอกฉันท์ คาดว่า 1-2 สัปดาห์จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

“แนวทางที่ชัดเจนจากนี้ไป หากไม่ใช้คำว่า ภูเก็ต โมเดล จะมีคำใหม่ขึ้นมาที่ใช้สำหรับคนต่างชาติที่เดินทางเข้าในไทย คือ STV ย่อมาจาก Special Tourist Visa ซึ่งเป็นข้อสรุปร่วมกันของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ต่อไปคนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาในไทย ต้องขอวีซ่าประเภทนี้ให้ได้ก่อน มีเวลาให้อยู่ในไทยได้ 90 วัน และต่อได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 90 วัน รวม 270 วัน เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการมาพำนักระยะยาวในไทยและต้องถูกกักตัว”

สำหรับวันเวลาที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาในไทยได้คงไม่เลื่อนออกไปไกล โดยจะทำเป็น 3 ระยะคือ ทดลอง ขยายผล และเปิดอย่างจำกัด โดยในช่วงทดลอง จะทำได้เมื่อคนในพื้นที่ยอมรับ ไม่มีรายงานการติดเชื้อโควิด จึงจะขยับไปสู่ระยะต่อไปได้ ที่สำคัญ การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ จะไม่ใช่การเปิดให้ทุกชาติ คงไม่ใช่เปิดให้อินเดีย สหรัฐฯ หรืออเมริกาใต้ที่มีการติดเชื้อเยอะ แต่จะเอาเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกเป็นที่ตั้งว่าประเทศใดที่มีการติดเชื้อน้อย มีประสิทธิภาพในการควบคุมการระบาด 10 ประเทศแรก ถึงมีการเปิดให้มาในไทย

“ตั้งแต่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีการผ่อนคลายให้คนต่างชาติเข้ามาในไทยได้ 11 กลุ่ม ในส่วนที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือเดินทางเข้ามาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว มีเพียง 2 คน คนแรกเป็นสมาชิกบัตรอีลิต เป็นอดีตทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย และอีกคนมาพำนักระยะยาว เป็นเศรษฐีชาวกัมพูชา นอกเหนือจากนี้ยังไม่มี ส่วนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบให้นักท่องเที่ยวพำนักระยะยาวเข้ามาไทยได้ ไม่ได้จำกัดว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่มาโดย บริษัท ไทยจัดการลองสเตย์ จำกัด เพียงบริษัทเดียว จะเป็นบริษัทใดก็ได้ แต่ต้องนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาภายใต้วีซ่าแบบใหม่ และต่อไปนักท่องเที่ยวทุกคนอาจต้องปรับมาใช้วีซ่าแบบใหม่แทนทั้งหมด”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า วันหยุดที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ที่ภูเก็ต เพื่อสำรวจความเห็นของประชาชน ว่าต้องการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในภูเก็ตหรือไม่ ผ่านกลุ่มตัวอย่าง 4-5 กลุ่ม ทั้งพื้นที่นอกเมืองและในเมือง พบว่าความเห็นยังหลากหลาย จึงไม่สามารถเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ทันในการประชุม ครม. วันที่ 8 ก.ย.นี้ เพราะในกลุ่มคนรวยยังไม่อยากให้เปิด ส่วนผู้ประกอบการโรงแรมท่องเที่ยว คนทำงาน อยากให้เปิด จึงต้องลงลึกกว่านี้ อาจต้องให้กระทรวงมหาดไทย หรือ ศบค. เป็นผู้ดำเนินการ ธุรกิจในภูเก็ตประสบปัญหาหนักหาสาหัสมาก โรงแรมยังเปิดไม่หมด เพราะไม่มีกำลังซื้อจากต่างชาติ ส่วนกำลังซื้อของคนไทยก็ไม่พอ มีโรงแรมระดับ 5 ดาวเปิดบ้าง แต่ระดับ 2-3-4 ดาวไปไม่รอดแน่ หรือบนเกาะพีพี จังหวัด กระบี่ ก็พบว่าปิดกิจการกันเกิน 90%

 

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้