ศูนย์การแพทย์รูปแบบใหม่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยดูแลผู้ป่วยครบวงจร

215
แชร์ข่าวนี้

การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและสังคม ทำให้การเข้าถึงสถานพยาบาลอันแสนยุ่งยากและซับซ้อนในรูปแบบเดิมๆ เปลี่ยนไป เมื่อล่าสุดสหรัฐฯ พัฒนาสถานพยาบาลรูปแบบใหม่ ที่เป็นศูนย์รวมของเทคโนโลยีและการแพทย์มาบรรจบกัน และกำลังได้รับความนิยมอย่างมากตามเขตเมืองต่างๆ ในสหรัฐ

เนท ฟาวินี (Nate Favini) หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ที่ Forward กล่าวว่า เมื่อผู้ใช้บริการทุกคนมาถึงสถานพยาบาลแห่งนี้ จะต้องลงทะเบียนโดยใช้ iPad ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เลือกตัวอักษรชื่อย่อของตนบนหน้าจอเท่านั้น

นอกจากสิ่งที่ต่างๆ ที่ทันสมัย เช่นการลงทะเบียน และการนัดตรวจสุขภาพผ่านแอพพลิเคชันแล้ว ยังมีการแชร์ข้อมูลจากอุปกรณ์สวมใส่ ที่ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และรูปแบบการนอนหลับส่งตรงไปให้แพทย์ที่นี่อีกด้วย

หลังจากที่ผู้ป่วยลงชื่อเมื่อมาถึงแล้ว จากนั้นก็จะต้องเข้ารับการสแกนตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าแบบสมัยใหม่ โดยไม่มีอะไรมาทิ่มแทงตามร่างกายเหมือนแต่ก่อน โดยที่เจ้าหน้าที่ของ Forward จะนั่งเงียบๆ อยู่ที่โต๊ะในบริเวณใกล้เคียง ในกรณีที่ผู้ป่วยต้องการความช่วยเหลือเท่านั้น

นายฟาวินี กล่าวว่า เครื่องสแกนร่างกายดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ที่น่าทึ่งมาก โดยสถานพยาบาล Forward ได้สร้างอุปกรณ์นี้ขึ้นมา โดยใช้เซ็นเซอร์จำนวนหนึ่งรวมไว้ในอุปกรณ์ชิ้นเดียว เพื่อที่จะสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสุขภาพของผู้ใช้บริการได้

istock-1180547354

อุปกรณ์ดังกล่าวมีกล้องความละเอียดสูงทั้ง 24 ตัวนี้ ทำหน้าที่สแกนไปตามร่างกายเพื่อให้เซ็นเซอร์สามารถตรวจวัดส่วนสูง น้ำหนัก อัตราส่วนรอบสะโพกต่อรอบเอว ระดับออกซิเจนในเลือด และอัตราการเต้นของหัวใจ ข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกรวบรวมเอาไว้ในที่เดียว โดยที่ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆเลย

หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ที่ Forward กล่าวต่อไปอีกว่า หลังจากที่สแกนร่างกายแล้วผู้ป่วยก็สามารถเข้าไปยังห้องตรวจได้เลยโดยที่ไม่ต้องรอ นอกจากนี้ บทสนทนาที่สำคัญๆ ระหว่างผู้ป่วยกับคุณหมอจะถูกแสดงอยู่บนหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่โดยอัตโนมัติด้วย

ผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการจะต้องจ่ายค่าบริการเดือนละ 149 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4,600 บาท สำหรับค่าบริการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการพบแพทย์ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง การใช้บริการ Telemedicine ผ่านแอพพลิเคชัน ซึ่งช่วยให้สามารถติดต่อผู้ให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงครอบคลุมค่ายาบางชนิดด้วย

การเข้ารับการตรวจครั้งแรกหรือที่เรียกว่าการตรวจขั้นพื้นฐาน จะมีการตรวจเลือดที่ได้ผลตรวจภายในเวลาประมาณ 20 นาที และยังมีการตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรมซึ่งเป็นการใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ เพื่อชี้ว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคใดบ้างในอนาคตด้วย

 

cr. sanook


แชร์ข่าวนี้