ไทยภักดีแป้ก! “ประธานชวน” ชี้ชัด ค้านแก้รัฐธรรมนูญ ไม่เห็นต้องล่ารายชื่อ

225
แชร์ข่าวนี้

ไทยภักดีอาจแป้ก! “ประธานชวน” ชี้ชัด ค้านแก้รัฐธรรมนูญ ไม่เห็นต้องล่ารายชื่อ เพราะไม่ใช่การเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่เมืองทองธานี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีกลุ่มไทยภักดี เตรียมรวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อ ยื่นคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การคัดค้านหรือการมีความเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งสามารถยื่นเสนอความเห็นมาได้ โดยไม่จำเป็นต้องรวบรวมรายชื่อให้ได้ถึง 50,000 รายชื่อ เพราะไม่ใช่การเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

ส่วนการพิจารณาญัตติเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ขณะนี้มีหลายประเด็นเพื่อขอแก้ไขนั้น นายชวน กล่าวว่า จะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะพิจารณาเรียงตามลำดับวาระแยกกัน หรือจะพิจารณาพร้อมกันไปในคราวเดียวแล้วค่อยลงมติแยกกัน

หรืออาจจะลงคะแนนในคราวเดียวหลายฉบับก็ได้ ซึ่งเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้หารือถึงวิธีการลงคะแนนกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยแล้ว แต่ยังไม่มีข้อยุติ ดังนั้นจึงแล้วแต่จะตกลงกันว่าใช้วิธีใด แต่จะต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ส่วนกรอบเวลาการพิจารณาวาระแรก ทุกคนต้องใช้เวลาอภิปรายให้จบภายในวันที่ 23 ก.ย. – 24 ก.ย.ซึ่งจะสิ้นสุดสมัยประชุมพอดี

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้