สถานการณ์ยังไม่สู้ดี Samsung และ LG ระงับการส่งชิ้นส่วนหน้าจอให้ Huawei

212
แชร์ข่าวนี้

Huawei เผชิญกับสถานการณ์สุดโหดมาเป็นระยะเวลากว่า 18 เดือนจากมาตรการแบน Huawei ของสหรัฐอเมริกา เริ่มตั้งแต่การไม่มี Google Mobile Services ส่งผลให้สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ของ Huawei ไม่สามารถใช้งาน Google Play รวมถึงแอปพลิเคชันหลาย ๆ ตัวที่อาศัย Google Services ได้ แถมมาตรการสุดโหดล่าสุดคือการห้ามบริษัทต่างประเทศขายชิปที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ให้กับ Huawei อีก

ล่าสุดสำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลีใต้ Chosun Biz รายงานว่า Samsung และ LG ได้พิจารณาระงับการส่งชิ้นส่วนหน้าจอระดับพรีเมียมให้กับ Huawei โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน นับว่าเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับคำสั่งการแบนชิปของสหรัฐอเมริกาด้วย

istock-1226916201

โดยปกติแล้ว Huawei มีผู้ผลิตหน้าจอทั้งหมด 3 รายที่มีการซื้อขายชิ้นส่วนสำหรับทำหน้าจอสมาร์ตโฟน ได้แก่ Samsung, LG และ BOE ของจีนเอง โดย Chosun Biz รายงานว่า Huawei เองก็น่าจะหาทางรับมือปัญหานี้เอาไว้แล้ว โดยกำลังทดสอบหน้าจอของบริษัทในจีนอย่าง Visionox, Tianma และ CSOT อยู่ โดยแหล่งที่มาด้านอุตสาหกรรมเผยว่า Huawei กำลังจะประสบปัญหาขาดแผงหน้าจอและตัวควบคุมเกี่ยวกับระบบสัมผัส

ดูเหมือนว่า Huawei จะไม่ได้ประสบปัญหาเพียงแค่เรื่องชิปประมวลผลเท่านั้น นอกจากเรื่องหน้าจอข้างต้นแล้ว Samsung และบริษัทผู้ผลิตเมมโมรี SK Hynix กำลังจะหยุดส่งชิ้นส่วนเมมโมรีให้กับ Huawei อีกด้วย นับว่าเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญไม่แพ้ชิปประมวลผลเลยทีเดียว

ถึงแม้ว่า Huawei จะเพิ่งเปิดตัว HarmonyOS 2.0 ไปเมื่อวานและพร้อมใช้บนสมาร์ตโฟนจริงในปีหน้า แต่หากไม่มีชิ้นส่วนที่สำคัญเหล่านี้ เช่น ชิปเซ็ต เมมโมรี รวมถึงหน้าจอก็ยังนึกภาพไม่ออกว่าจะทำสมาร์ตโฟนขึ้นมาได้อย่างไร ยกเว้น Huawei จะเปลี่ยนซัปพลายทั้งหมดเป็นของจีนแทน


แชร์ข่าวนี้