กลุ่มปลดแอกยัน ม็อบ 19 กันยายน ไม่รุนแรง อุบข่าวบุกยึดทำเนียบ

223
แชร์ข่าวนี้

“ทนายอานนท์” มั่นใจ ม็อบ 19 ก.ย.ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะปลอดภัย ไม่มีรุนแรง เชื่อ ผบ.ตร.ก็ไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย ขณะ”ทัตเทพ” ไม่รู้ ม็อบไปทำเนียบบานปลายหรือไม่

นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 กันยายนนี้ ว่า จากประสบการณ์ในการชุมนุมที่ผ่านมาซึ่งไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง ขอยืนยันว่าการชุมนุมมีความปลอดภัยแน่นอน หากจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นก็คือมาจากเจ้าหน้าที่รัฐที่จะมาสร้างสถานการณ์ จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ต้อง ร่วมกันทำให้การชุมนุมเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้มีความสำคัญเพราะเป็นการชุมนุมที่มาจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ และเป็นการชุมนุมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมองว่าชุมนุมที่จะเกิดขึ้น จะเป็นการชุมนุมขนาดใหญ่กว่าวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการชุมนุมไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามกฎหมาย ทั้งกฎหมายการชุมนุมสาธารณะและกฎหมายอื่นที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งหากไม่ผิดกฎหมายอื่นก็แสดงว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีกฎหมายใดที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ หากการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยก็ไม่มีทางที่จะขัดรัฐธรรมนูญ

พร้อมกันนี้ นายอานนท์ กล่าวถึงกรณีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ออกแถลงการณ์ไม่ให้จัดการชุมนุมในพื้นที่ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการพยายามที่จะผลักคนออกไปสู่พื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยนั้น ตนมองว่า หากรัฐไม่ใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทุกสถานที่ก็ปลอดภัยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบนถนนหรือท้องสนามหลวง หากจะมีความไม่ปลอดภัยก็ต่อเมื่อเราใช้ถ้อยคำรุนแรงหรือตั้งใจยั่วยุ หรือมีการส่งคนมาก่อกวน ซึ่งมั่นใจว่าตำรวจก็ไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย เพราะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ในสิ้นเดือน กันยายน นี้ก็จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงมั่นใจว่าตำรวจก็ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง เพราะอาจสูญเสียฐานเสียงของคนรุ่นใหม่

“ทัตเทพ”ไม่รู้ ม็อบไปทำเนียบบานปลายหรือไม่

นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน นี้ ว่า เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงนั้น ต้องย้อนถามรัฐบาลว่าจะใช้ความรุนแรงกับประชาชนหรือไม่ ซึ่งมองว่าไม่ว่าเหตุผลอะไรก็ไม่ควรใช้ความรุนแรงกับประชาชน หากกังวลเรื่องมือที่สามก็ฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ต้องรักษาความปลอดภัยและดูแลความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด

ส่วนจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 กันยายนนั้น จะลุกลามบานปลายไปจนถึงขั้นยึดทำเนียบรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนเองยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ทราบเพียงว่าจุดประสงค์ของการเดินไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อต้องการยื่นหนังสือให้ผู้มีอำนาจออกมารับด้วยตัวเอง หากผู้มีอำนาจไม่มารับด้วยตัวเองก็ไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ ที่จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระรับหลักการ นั้น ทางกลุ่มเยาวชนปลดแอก จะเดินทางให้กำลังใจสมาชิกรัฐสภา ทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นที่หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 84 คน จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนเดินทางไปร่วมให้กำลังใจในการแก้รัฐธรรมนูญ ที่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาด้วย

พร้อมกันนี้ นายทัตเทพ กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่าหากญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระรับหลักการ ไม่ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา จนไม่อาจนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญและการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ได้ ว่า จะมีการชุมนุมในเดือนตุลาคม นี้  เพื่อกดดันให้ตั้งส.ส.ร.ต่อไป

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้