คนเสื้อแดง จ่อไหลเข้ากรุง! ร่วมม็อบ 19 ก.ย. หนุนนักศึกษา ต้านเผด็จการ

215
แชร์ข่าวนี้

คนเสื้อแดง “นปช.พะเยา” จ่อเดินทางเข้ากรุงเทพ ร่วมการชุมนุม 19 ก.ย. ที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หนุนข้อเรียนร้องนักศึกษา ต้านเผด็จการ

วันนี้ (14 ก.ย.) นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พะเยา เปิดเผยว่า การชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายนนี้ ตนและกลุ่ม นปช.พะเยา และกลุ่มคนเสื้อแดงเดิม จะเดินทางเข้าร่วมชุมนุมเพื่อสนับสนุนน้องๆ เยาวชน นักศึกษาขับเคลื่อนข้อเรียกร้อง 3 ประการ

คือ 1.แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ.2560 ที่เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 2.ยุบสภา และ 3.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ขึ้นมาใหม่ ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนในอนาคต

ผู้ประสานงาน นปช.พะเยา กล่าวต่อว่า ประการสำคัญที่สุดคือต้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เป็นประการแรกอย่างเร่งด่วน เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้การสืบทอดอำนาจของคสช.มีมาอยู่จนถึงทุกวันนี้

เช่น การให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้เกิดข้อครหาอย่างมากมาย เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 โดยกระบวนการให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นผู้มีส่วนร่วมแก้ไข

จากนั้นก็นำร่างรัฐธรรมนูญมาทำการประชาพิจารณ์เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ เพื่อนำไปสู่การยุบสภาและให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ตัดวงจรการสืบทอดอำนาจพิเศษที่ประชาชนไม่พึงประสงค์

นายศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า คาดว่าสถานการณ์การชุมนุมวันที่ 19 กันยายน จะมีคนไปร่วมไม่น้อยกว่า 40,000 -50,000 คน เพราะมีการรวมตัวของเยาวชน นักศึกษา นักกิจกรรมทางการเมือง นักสู้ประชาธิปไตยอย่างหลากหลาย สำหรับตนแม้ขณะนี้ยังมีข้อหาติดตัวเรื่องฝ่าฝืนพระราชกำหนด (พ.ร.ก) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

แต่ก็ไม่ได้ห้ามตนออกนอกพื้นที่ ซึ่งการเดินทางไปร่วมชุมนุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสงบภายใต้กรอบ กติกา และกฎหมาย ส่วนจะมีการขับเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไปถึงทำเนียบรัฐบาลหรือไม่นั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไป เพราะตนไปร่วมในฐานะผู้ให้กำลังใจเยาวชนและนักศึกษา

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้