หมดยุคกล้องดัมมี่! หัวหินทุ่มงบ 53 ล้าน ติดกล้องวงจรปิดระบบ AI กว่า 500 ตัวทั่วเมือง

200
แชร์ข่าวนี้

วันที่ 15 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน, นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน, นาย จีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน, นายมนตรี มานิชพงษ์ ปลัดอำเภอหัวหินฝ่ายความมั่นคง, พ.ต.ท.วรท กรุงกาญจนา สารวัตรปราบปราม สภ.หัวหิน, พ.ต.ท.กิตติ ทองห่อ สารวัตรจราจร สภ.หัวหิน ตลอดจนชมรมเทศบาลเมืองหัวหิน STRONG องค์กรพอเพียงต้านทุจริต และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ร่วมตรวจรับงาน โครงการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ภายในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ของบริษัท ดิจิตอลฟิร์ส แอนด์ เซอร์วิส เน็ทเวิร์ก จำกัด

โดยได้ทดสอบการทำงานทั้งระบบ ของกล้อง CCTV พร้อมเฮ้าส์ซิ่งหรือเคสกันน้ำ จำนวน 463 กล้อง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และ 9 ล้านพิกเซล แบบ 2 ลักษณะ ซึ่งติดตั้งไว้ 116 จุด มูลค่ารวมทั้งสิ้น 52,916,264 บาท หรือเกือบ 53 ล้านบาท ติดตั้งครอบคลุมถนนเพชรเกษมผ่านเมืองหัวหิน เส้นทางเข้าออกเมืองหัวหินทั้ง สายหลัก สายรอง ทางเข้าสนามบินหัวหิน บริเวณสี่แยก จุดตัด และตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อดูแลปัญหาจราจร และรักษาความปลอดภัยในทุกด้านขั้นสูงสุด
โดยมีกล้องพิเศษ เป็นกล้องโดม ติดตั้งไว้ที่หลังวัดหัวหิน ริมถนนเพชรเกษม เป็นกล้องที่สามารถแพนหาเป้าหมายได้ 360 องศา และซูมตรวจสอบได้ภาพที่คมชัด ซึ่งพิกัดดังกล่าวเป็นจุดกลางการเดินทางผ่านเข้าออกเมืองหัวหินซึ่งจะสามารถใช้ตรวจสอบเรื่องการจราจรและปัญหาอาชญากรรมได้ด้วย

สำหรับสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV ทุกตัวจะส่งตรงมายัง ศูนย์ประสานงานรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย ที่บริเวณชั้น 2 เทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นห้องควบคุมการทำงานทั้งระบบ มีเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง ติดตั้งระบบเน็ตเวิร์ก ทีวีรับภาพ สามารถตรวจสอบภาพและดึงสัญญาณภาพได้แบบเรียลไทม์ ให้ภาพสีคมชัด ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยใช้เทคโนโลยีระบบ AI ค้นหารถเป้าหมาย จากหมายเลขทะเบียนรถและลักษณะรถ ช่วยให้การค้นหาทำงานได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเก็บข้อมูลไว้ได้ไม่น้อยกว่า 60 วัน โดยในวันนี้ได้มีการตรวจสอบการทำงานในระบบเน็ตเวิร์กทั้งระบบ พร้อมทั้งมีการปรับแก้มุมภาพของกล้องทุกตัว เพื่อให้การทำงานเต็มศักยภาพ และเมื่อรวมกับกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ อีก 60 ตัว หัวหินจะมีกล้องวงจรปิดที่เป็นของหน่วยงานราชการ ติดตั้งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน รวมทั้งสิ้น 523 ตัวเลยทีเดียว

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เปิดเผยว่า สำหรับโครงการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ภายในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นโครงการที่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเฝ้ารอ เพราะจะช่วยเสริมความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยได้ติดตั้งไว้ทุกเส้นทางเข้าออกของเมืองหัวหิน ซึ่งความพิเศษของระบบกล้องวงจรปิดที่ทางเทศบาลเมืองหัวหินเลือกใช้ เป็นเทคโนโลยีล่าสุดเท่าที่จะสามารถจัดซื้อได้ เป็นกล้องระบบ AI ค้นหาเป้าหมายด้วยหมายเลขทะเบียนรถ ความละเอียด 9 ล้านพิกเซล สามารถซูมดูหมายเลขทะเบียนได้อย่างชัดเจน แม้ระยะทางไกลประมาณ 50 เมตร ยังสามารถมองเห็นได้ และในอนาคตจะยกระดับความสามารถของเทคโนโลยี ด้วยการนำประวัติของบุคคลที่กระทำความผิด มีประวัติอาชญากรรม แต่ยังไม่ถูกจับกุมและมีหมายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาป้อนข้อมูลเข้าระบบ AI จะทำการค้นหา ตรวจสอบ เมื่อพบเป้าหมายผ่านเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จะส่งสัญญาณเตือนให้ทราบ ทางศูนย์ประสานงานฯ สามารถส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบจับกุมได้ทันที ป้องกันการกระทำความผิดเพิ่มได้

สำหรับกล้องวงจรปิด จำนวน 523 ตัวของเทศบาลเมืองหัวหิน เมื่อรวมกับกล้องวงจรปิดของเอกชนที่ติดตั้งหน้าบริษัทฯ ร้านค้า หรือหน้าบ้านเรือนแล้ว จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด นอกจากจะใช้ตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว ยังเป็นการป้องปราบบุคคลใดก็ตามที่คิดจะเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ ให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะจะมีหลักฐานสำคัญเป็นคลิปวีดีโอซึ่งบันทึกได้อย่างละเอียดทั้งกลางวันและกลางคืน และนอกจากเหตุต่างๆแล้ว ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ยังจะใช้ตรวจสอบบุคคลที่ลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่สาธารณะได้อีกด้วย

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้