ไม่กลัวฝน! เชียงใหม่จัดม็อบคู่ขนาน “กินปลาเผา” ต้านรัฐบาล

204
แชร์ข่าวนี้

เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ ( 19 ก.ย.) ที่ลานข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มศิลปิน Free Act Chiangmai หรือ ศิลปินปลดแอกเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวแสดงออกทางการเมือง คู่ขนานการชุมนุมในกรุงเทพมหานคร แม้จะมีฝนตกลงมาในช่วงเย็น แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงจัดกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ โดยมีนักศึกษาและประชาชนมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

กิจกรรมครั้งนี้มีการจัดแสดงศิลปะของกลุ่มศิลปินหลากหลายรูปแบบ ทั้ง ร้อง เล่น เต้น และ และวาดภาพ รวมทั้งกิจกรรมร่วมกันกินปลาเผาของกลุ่มผู้ชุมนุม ตามชื่อของกิจกรรมชุมนุมที่มีชื่อว่า “รัฐปลาเผา : the tragedy” ท่ามกลางการเฝ้าติดตามสถานการณ์ของตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงอย่างใกล้ชิด ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายหรือกระทบกระทั่งแต่อย่างใดตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงค่ำ

ตัวแทนกลุ่มสิลปินผู้จัดงาน เปิดเผยว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ จัดขึ้นเพื่อสะท้อนถึงปัญหาของรัฐประหารที่ไม่มีวันสิ้นสุด การแสดงศิลปะในวันนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาตีความและสร้างความหมายในมุมมองของตัวเอง โดยอาจจะมีการแสดงความคิดเห็น มุมมองทางการเมืองในสภาพปัจจุบันที่เกิดขึ้น รัฐประหาร รวมถึงความเป็นไปของร่วมสมัยที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งแต่ละชิ้นงานก็จะสื่อออกมาในศิลปะหลากหลายแนวด้วยกัน และตั้งใจว่าจะมีการรับประทานอาหารร่วมกัน แต่เนื่องจากเกิดฝนตกลงมาก็อาจทำให้งานที่จัดขึ้นดูไม่คึกคักเท่าที่ควร

ส่วนชื่อกิจกรรม “รัฐปลาเผา” เป็นการเล่นคำมาจากคำว่ารัฐประหาร​ ประชาชน​ก็เหมือนปลาเผาที่ถูกห่อฟอยล์เอาไว้ ให้อยู่ในความมืดมิดรอวันตาย หรือ ควรที่จะทะลุฟอยล์ออกมาเพื่อเป็นปลาอย่างที่ควรจะเป็น กิจกรรมในวันนี้เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับทุกคนได้มาแสดงออก เพราะบางคนอาจจะไม่เก่งเรื่องการขึ้นพูดปราศรัย แต่อาจจะมีความสามารถอื่น ๆ ที่แสดงออกทางการเมืองได้เช่นกัน

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้