ฮ่องกงเตรียมแจกเงินเยียวยาให้ผู้ย้ายถิ่นฐาน

187
แชร์ข่าวนี้

ทางการฮ่องกงวางแผนแจกเงินช่วยเหลือผู้อาศัยในฮ่องกงต่ำกว่า 7 ปี ขณะที่ชาวฮ่องกงบางส่วนโต้ ควรใช้งบประมาณเยียวยาผู้ที่มีส่วนร่วมกับภาคเศรษฐกิจในระยะยาว

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 สำนักข่าว เซาท์ ไชนา มอร์นิงโพสต์ รายงานว่า ทางการฮ่องกงถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก หลังเตรียมแจกเงินจำนวน 10,000 ฮ่องกงดอลลาร์ หรือราว 40,514 บาท ให้แก่ผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักถาวร (non-permanent resident) ในฮ่องกง จำนวน 203,000 ราย เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผู้ที่สามารถรับเงินเยียวยาต้องเป็นผู้ถือใบอนุญาตจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ที่อนุญาตให้บุคคลดังกล่าวสามารถตั้งถิ่นฐานในฮ่องกงร่วมกับครอบครัวได้ หรือเป็นผู้ที่พำนักในฮ่องกงน้อยกว่า 7 ปี

การประกาศดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนบางส่วนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยระบุว่าทางการไม่ควรใช้งบประมาณสาธารณะจำนวน 2,100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 8,497 ล้านบาท ให้แก่บุคคลที่ไม่มีส่วนร่วมกับภาคเศรษฐกิจของฮ่องกงในระยะยาว ขณะที่ส่วนหนึ่งได้ออกมาสนับสนุนการจ่ายเงินเยียวยา โดยระบุว่ากลุ่มผู้ย้ายถิ่นฐานถือเป็นส่วนหนึ่งของฮ่องกง และต้องการความช่วยเหลือทางการเงินในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการฮ่องกงได้อนุมัติจำนวนเงินดังกล่าวให้ผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในฮ่องกงไปแล้ว.

ที่มา: SCMP

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้