เปิดแผนสภาฯรับมือม็อบ เตรียมเรือลำเลียงพล 6 ลำ อพยพส.ส.-ส.ว.ผู้ทรงเกียรติ

244
แชร์ข่าวนี้

เปิดแผนสภาฯรับมือม็อบ เตรียมเรือลำเลียงพล 6 ลำ อพยพส.ส.-ส.ว.ผู้ทรงเกียรติ หากมีการปิดล้อมประตูทางเข้า-ออกทั้งสองด้าน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 ก.ย. ที่รัฐสภา นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก ที่มาเฝ้าติดตามการอภิปรายญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรนูญ ของการประชุมร่วมรัฐสภาในเวลา 16.00 น.ว่า

ไม่สามารถประเมินจำนวนผู้มาชุมนุมได้ เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะมีประมาณ 1,000 คน ส่วนจะปิดล้อมอาคารรัฐสภาหรือไม่นั้น เชื่อว่าจะเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ อยู่ในกรอบกฎหมาย และยินดีต้อนรับประชาชนผู้ชุมนุม เพราะสภาผู้แทนราษฎร เป็นที่ทำงานของตัวแทนพี่น้องประชาชน หรือราษฎร ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ให้ต้อนรับ และเลี่ยงใช้ความรุนแรง เชื่อว่าจะเป็นการชุมนุมรับฟังโดยสงบ และไม่มีแรงกดดันใดๆ

ส่วนที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่า มีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์เพื่อใช้อพยพบุคคลสำคัญออกจากสภาหากมีการปิดล้อม นายราเมศ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี เพราะลานจอดเฮลิคอปเตอร์ของรัฐสภายังสร้างไม่เสร็จ มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งทางสภาได้ประสานให้มาดูแล รักษาความสงบเรียบร้อยจำนวนหนึ่งเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ประสานขอกำลังตำรวจปราบจลาจลจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) รวม 5 กองร้อย โดยกระจายกำลังพลออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อดูแลความปลอดภัยประตูทางเข้า-ออกรัฐสภา 2 ด้าน คือ ประตูด้านหน้าถนนสามเสน ทางเข้าอาคารวุฒิสภา และประตูด้านข้าง ที่ถนนทหาร บริเวณท่าเรือเกียกกายริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกำลังตำรวจส่วนหนึ่งได้แสตนบายอยู่ที่วัดแก้วฟ้าจุฬามณี

ส่วนการเตรียมความพร้อมทางน้ำ ได้มีการประสานตำรวจน้ำ ส่งเรือเร็ว 3 ลำ จอดลอยลำริมแม่น้ำเจ้าพระยา และกลางแม่น้ำเจ้าพระยา คอยตรวจการณ์ดูแลความเรียบร้อย พร้อมทั้งได้ประสานกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมเรือลำเลียงพล หากมีการปิดล้อมประตูทางเข้า-ออกทั้งสองด้านของรัฐสภา เพื่อนำคนที่ติดอยู่ในรัฐสภาออกไปส่งยังท่าเรืออื่นๆ บริเวณใกล้เคียง จำนวน 6 ลำ

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้