ลอยอังคาร “โรเบิร์ต สายควัน” กลางแม่น้ำบางปะกง ครอบครัว-พี่น้องตลกส่งครั้งสุดท้าย

213
แชร์ข่าวนี้

วันนี้ (29 ก.ย.) บริเวณท่าน้ำหน้าวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ริมฝั่งลำน้ำบางปะกง ด้านฝั่งโรงเจของทางวัด ได้มีครอบครัวของ โรเบิร์ต สายควัน พร้อมด้วยศิลปินตลกชื่อดังหลายคน อาทิ บอล เชิญยิ้ม, ตั๊ก บริบูรณ์, นุ้ย เชิญยิ้ม, กระรอก เชิญยิ้ม เป็นต้น ได้เตรียมพานดอกไม้พร้อมเครื่องเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ เพื่อขอขมาให้เปิดทางในการนำเถ้ากระดูกของ โรเบิร์ต สายควัน มาลอยอังคารในแม่น้ำบางปะกง

โดยมี นายเนรมิต ศรีเมือง สัปเหร่อไฮโซเดินทางมาร่วมเป็นเจ้าพิธีนำสวดร่วมกับเจ้าพิธีในท้องถิ่น จากนั้นเวลา 11.00 น. จึงได้มีการนั่งเรือนำเถ้ากระดูกเดินทางทวนน้ำขึ้นไปยังทางด้านทิศเหนือของทางวัด ห่างจากท่าน้ำประมาณเกือบ 1 กม. เพื่อไปยังแหลมหัววน บริเวณด้านหลังค่ายทหารช่าง ช.พัน 2 รอ. ค่ายศรีโสธร ซึ่งเป็นจุดโค้งหัวน้ำวนที่มีความเชื่อกันว่าเป็นจุดกึ่งกลางของลำน้ำหรือสะดือมังกร และยังเป็นจุดที่มีชาวบ้านในสมัยอดีตตามตำนานเล่าขานเชื่อกันว่า เป็นจุดที่พบหลวงพ่อโสธรลอยทวนน้ำมาวนอยู่กลางแม่น้ำบางปะกง ก่อนที่จะมีการทำพิธีอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานไว้ยังที่วัดโสธรฯ

ขณะที่พิธีลอยอังคารของ โรเบิร์ต สายควัน ในวันนี้บรรยากาศในช่วงเช้าตั้งแต่เริ่มมีผู้เข้าร่วมพิธีทยอยเดินทางมาถึงยังที่วัดโสธรฯ นั้น ท้องฟ้าอยู่ในสภาพปิด เนื่องจากมีฝนตกลงมายังในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่

แต่ในขณะเริ่มลงเรือไปในลำน้ำกลุ่มเมฆดำสลับขาวได้เริ่มลอยออกไป แต่ยังคงมีปกคลุมพื้นที่จนทำให้อากาศเย็นลง และระหว่างพิธีก่อนที่ทางญาติจะหย่อนอัฐิลงน้ำ ผิวน้ำได้มีแรงกระเพื่อมส่งเสียงดังลักษณะสะบัดเดือดขึ้นมาจนเห็นได้ชัด แต่หลังจากหย่อนเถ้ากระดูกหรืออัฐิลงไปแล้ว ผิวน้ำจึงเริ่มกลับเข้าสู่ความนิ่งสงบลงอีกครั้งในขณะที่ญาติกำลังปล่อยปลาเป็นธรรมทาน โดยที่ในการประกอบพิธีนั้น ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ 2 รูป มาสวดบังสุกุลและกรวดน้ำเถ้ากระดูกก่อนการลอยอังคาร โดยที่ญาติและผู้เข้าร่วมพิธีได้มีการจุดธูปคนละ 1 ดอก และดอกไม้ซึ่งเป็นดอกกุหลาบสีแดงอีกคนละหนึ่งดอก

กล่าวแสดงความอาลัย และอธิฐานให้ผู้วายชนม์ได้ไปสู่ในพบภูมิที่ดี หรือเกิดมาเกี่ยวข้องเป็นญาติพี่น้องพ้องเพื่อนรักกันอีกครั้ง

 

จากนั้นจึงได้มีการพรมน้ำหอมไทยลงไปบนเถ้ากระดูกที่บรรจุอยู่ในพานแบบมีฝาปิดหรือโกศอัฐิใบใหญ่ พร้อมกับได้มีการเรี่ยไร่เงินกัน ซึ่งเป็นเหรียญบาทหว่านลงไปในแม่น้ำเพื่อขอซื้อที่ดิน 100 ไร่ จากพระแม่คงคาให้แก่ดวงวิญญาณของนายโรเบิร์ดสายควัน ได้อยู่อาศัยด้วย

หลังจากเสร็จพิธีลอยอังคารและนั่งเรือกลับเข้ามายังที่ท่าน้ำในช่วงเวลาประมาณ 11.45 น.แล้ว ทางญาติและบรรดาศิลปินตลก ได้พากันเดินทางขึ้นจากจากท่าน้ำไปยังที่พระอุโบสถหลังใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จริง กลับปรากฏว่าท้องฟ้าที่เคยถูกปกคลุมด้วยเมฆครึ้มสีดำสลับเทา กลับเปิดโล่งจนมองเห็นเป็นสีคราม ผืนท้องฟ้าสว่างไสวและมีแสงแดดส่องจ้าขึ้นมาแทนที่ ท่ามกลางความน่าแปลกใจของผู้ที่ได้สังเกตเห็นปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามลำดับ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้