ด่วน! มติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด “นิพนธ์” รมช.มหาดไทย ปมซื้อรถซ่อมทาง อบจ.สงขลา

211
แชร์ข่าวนี้

ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ ปมซื้อรถซ่อมทางเอนกประสงค์ อบจ.สงขลา เมื่อครั้งที่เป็นนายก อบจ.สงขลา โดยจะส่งให้อัยการส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและถอดถอนออกจากตำแหน่ง

(7 ต.ค.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. แถลงกรณีกล่าวหา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จากการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่เบิกจ่ายเงินค่าซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ว่า

กรณีนี้เกิดตั้งแต่ปี 2556 ซึ่ง อบจ.สงขลา เวลานั้นจัดซื้อรถบำรุงทางสิบล้อจำนวน 2 คัน งบประมาณ 51 ล้านบาท ปรากฎว่าใช้การประกวดราคามีผู้ยื่นซอง 6 ราย โดย บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส เป็นผู้ชนะการประมูล ได้ทำสัญญาซื้อขายกับบริษัท

ในปีเดียวกันนี้นายนิพนธ์ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งและบริษัทได้ส่งมอบรถทั้งสองคัน คณะกรรมการได้ดำเนินการตรวจรับครบถ้วน ซึ่งต้องมีการเบิกจ่ายเงิน และให้มีการโอนกรรมสิทธิ์รถให้กับ อบจ.สงขลา แต่นายนิพนธ์กลับไม่ดำเนินการ และสั่งการให้มีการดำเนินการตรวจรับอีกครั้ง ทั้งๆ ที่มีการตรวจรับที่ชอบด้วยกฎหมายไปแล้ว

ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ สตง. ได้แจ้งไปยัง อบจ. ว่าจะต้องดำเนินการตามระเบียบ คือ ต้องดำเนินการเบิกจ่ายเงินให้คู่สัญญา มิเช่นนั้นจะก่อให้เกิดความเสียหาย แต่ปรากฎว่านายนิพนธ์ยังไม่จ่ายเงิน โดยอ้างว่าการซื้อขายมีการฮั้วกัน ต่อมาศาลปกครองจังหวัดสงขลาพิพากษาให้ อบจ.สงขลา ชำระค่ารถพร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงิน 52 ล้านบาท

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว มีมติว่าการกระทำของนายนิพนธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมีพฤติการณ์การกระทำฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชนตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 มาตรา 79

ให้ส่งรายงานและสำนวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องต่อศาลที่มีเขตอำนาจและไปยังผู้มีอำนาจถอดถอนพิจารณาดำเนินการต่อไป


แชร์ข่าวนี้