เลขาฯ สมช. เผยเลื่อนนักท่องเที่ยวเข้าไทยล็อตแรก เป็นหลัง 25 ต.ค.นี้

198
แชร์ข่าวนี้

เลขาฯ สมช. เผย เลื่อนนักท่องเที่ยวเข้าไทยล็อตแรก หลัง 25 ต.ค.นี้ เหตุคนไทยเดินทางเที่ยวภูเก็ตจำนวนมากช่วงเทศกาลกินเจ เผยนักธุรกิจของดเว้นกักตัว 14 วัน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยล็อตแรกนั้น จะเลื่อนไปเป็นหลังวันที่ 25 ตุลาคม 2563 โดยจะยังคงมาตรการเดิมที่ได้มีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ไปแล้ว

เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 16 -25 ตุลาคม ซึ่งจะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวยังพื้นที่ จ.ภูเก็ต จำนวนมาก จึงอยากให้ชะลอการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศไปก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวไทยมีความกังวล หากมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางไปยังพื้นที่

ส่วนการเปิดให้นักธุรกิจเดินทางเข้าไทยนั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ที่ผ่านมามีการอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยอยู่แล้ว เพียงแต่เข้ามาต้องมีใบขออนุญาตการทำงาน  โดยในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ได้มีการหารือถึงประเด็นนักธุรกิจจะไปขอเข้ากักกันโรค หรือ State Quarantine 14 วัน

ทั้งนี้ จะต้องหารือกันอีกครั้งในที่ประชุม ศบค.  ซึ่งจะมีโมเดลเช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ โดยอาจจะปรับลดความเข้มข้นลงเล็กน้อย เนื่องจากมีนักธุรกิจบางส่วนค่อนข้างเซนซิทีฟกับมาตรการแล้วไม่มา แต่จะยอมผ่อนคลายมาตรการเกินไปไม่ได้ เนื่องจากห่วงประชาชนในประเทศ

ขณะที่ สถานการณ์การลักลอบเข้าประเทศตามชายแดน พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่า ขณะนี้มีการลักลอบเข้าไทยแต่สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ทั้งหมด ซึ่งสถานการณ์การติดเชื้อภายประเทศเมียนมาแม้จะลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง จึงมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ไม่ได้ประมาท ยังคงดำรงความเข้มข้นในการตรวจโรค

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับการแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 แต่ตนค่อนข้างมั่นใจไม่เกิดการแพร่ระบาดในระลอก 2 อย่างมาก แต่อาจมีการติดเชื้อบ้าง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook

 


แชร์ข่าวนี้