“บอล เชิญยิ้ม” ย้อนวันวาน เล่าจุดเริ่มต้น “โรเบิร์ต สายควัน” และสัญญาใจที่มีต่อกัน

204
แชร์ข่าวนี้

หลังสูญเสียพี่ชายคนสนิทที่เรียกว่าครอบครัว โรเบิร์ต สายควัน ไปอย่างไม่มีวันกลับ บอล เชิญยิ้ม ได้เปิดใจในรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 เล่าย้อนถึงวันที่เจอและได้ทำงาน ใช้ชีวิตร่วมกับ โรเบิร์ต พี่ชายคนนี้ที่ถึงจะไม่อยู่แล้ว แต่เจ้าตัวก็ยังดูแล ป้าแจ๋ว ภรรยาของ โรเบิร์ต อยู่เพราะสัญญาคือ สัญญายังไงเราก็ไม่ทิ้งกันแม้อีกคนสิ้นลมหายไปแล้ว

ทราบอาการป่วยของ พี่โรเบิร์ต มาก่อนไหม ?
“ตรงสีข้างของเขาบวมขึ้นมา วันนั้น กำลังถ่ายรายการอยู่แล้วพอสายๆ เขามาบอกเราว่า หัวหน้าวันนี้ขอลานะ ผมปวดตัวมากเลย แล้วเขาก็เปิดเสื้อให้เราดูมันบวมขึ้นมามากๆ เลย เขาบอกเราว่าจะไปนวดหน่อยเดี๋ยวมันคงหาย แล้วเขาก็กลับไปนวดแล้วก็โทรมาบอกเราว่าดีขึ้น ทานยาแล้วก็นอน ทำแบบนี้สักพักหนึ่งจนเริ่มไม่ไหวก็ไปหาหมอ ป้าแจ๋วพาไปหาหมอ แต่ระหว่างที่เขาเป็น เขาฝืนทำงานตลอด ซึ่งพอเขาไปตรวจ ป้าแจ๋วโทรมาบอกเราแล้วก็ร้องไห้เลยว่าตรวจแล้วเจอเนื้อร้าย คือเราไม่เคยรู้เลยว่ามีเนื้อร้ายนี้อยู่เพราะว่าเขาไม่เคยมีอาการอะไรเลย”

“แต่เมื่อตอนเขาหนุ่มๆ คือเขาเคยเป็นโรคปอดแต่มันหายไปแล้วเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วที่เขาเป็นโรคปอด แต่พอเขาไหว้ครูแล้วเขาหาย พอมาตรวจเจอครั้งนี้ ตอนแรกเขาไม่รู้ จนเขาพูดว่าอย่าปิดเขาสิ เขารู้เขาจะได้รับมือถูก เขาไม่กลัวหรอก คือเขาเป็นคนที่สู้มาก เขามีกำลังใจดีมาก แล้วเราและเพื่อนๆ ก็คอยดูแลให้กำลังใจเขา รู้ว่าเขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร อย่างเขาชอบพี่โน๊ต อุดม เราก็โทรหาพี่โน๊ต อุดม เลยบอกพี่โรเบิร์ตป่วยครับพี่ ผมขอคลิปเป็นกำลังใจให้พี่เขาหน่อยได้ไหมครับ พี่โน๊ตบอกเลยว่าแค่คลิปได้ยังไง เขาก็มาเซอร์ไพรส์พี่โรเบิร์ตเลย อย่างเขาชอบพี่ปาล์มมี่ เราก็ไดเรกต์หาผู้จัดการเขา พี่ปาล์มมี่ก็เดินหาซื้อผลไม้มาให้เองเลย จัดกระเช้ามาให้ ส่วนพี่ตูนเขาก็ส่งคลิปเป็นกำลังมาให้ คือทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำให้เขาได้เราทำ”

น้ำใจของทุกคนในคณะคือมีความน่ารักมาก ขณะที่พี่โรเบิร์ตป่วยอยู่คือรายได้ก็ยังคงแบ่งให้เท่าเดิม เหมือนเดิม ?
“ถูกต้องครับ อะไรที่ พี่เบิร์ต เคยได้ก็ยังได้อยู่ แม้จะเล่นไม่ได้แล้วในช่วงหลังๆ เราก็ต้องดูแลกันครับ เพราะเราดูแลกันมาตลอด ไม่ได้แบบว่ามาป่วยแล้วมาดูแล เราดูแลกันตั้งแต่วันแรก คือผมทำทุกอย่างตั้งแต่หัวจรดเท้าของเขา ดูแลคิว ทุกงานของเขา เสื้อผ้าหน้าผม ว่าจะต้องใส่แบบนี้นะ”

ดูแลพี่โรเบิร์ตตั้งแต่ที่อยู่จนตอนนี้ ถึงจะเสียไปแล้ว แต่ก็ยังดูแล พี่แจ๋ว ภรรยาพี่เบิร์ต อยู่ด้วย ?
“ใช่ครับ คนเคยอยู่ด้วยกันเนอะ เราก็พยายามตกเย็นมากินข้าวด้วยกัน เพื่อฟื้นฟูจิตใจแก นี่ก็เพิ่งพาแกไปเที่ยวมา ไปไหว้พระ เพื่อให้แกเปิดหูเปิดตา เพื่อให้แกผ่อนคลายความเศร้าบ้าง แต่แกก็ยังเศร้าอยู่ แต่เราก็เพิ่มเติมความสุขให้กับแกได้บ้าง”

ทุกคนชื่นชมนะ กับสิ่งที่ทำและเพื่อนได้ทำเป็นแบบอย่างที่ดีมาก เลยอยากขอย้อนกลับไป บอลคือคนที่พาเขากลับเข้ามาสู่วงการตลกอีกครั้ง ตอนนั้นเรื่องราวเป็นยังไง ?
“เราเจอพี่เบิร์ตที่คาเฟ่ เราเล่นอยู่ที่เดียวกัน คือพี่เบิร์ตเขาเป็นฝีมือ เขาเป็นคนเก่ง เห็นอะไรเป็นมุขได้หมด เราก็เลยชวนเขามาอยู่กับเรา แล้ววงเราก็กำลังขึ้นมา งานเริ่มๆ มีเยอะ เราก็ชวนเขาหลายรอบมาก จนในที่สุดเขาก็ตกปากรับคำมาอยู่กับเราในที่สุด เราก็บอกว่ามาอยู่กับเรา พี่เบิร์ตไม่ต้องปูมุขให้คนอื่นเล่น พี่มาดิ้น (คนที่ตบมุขจากคนที่ปูเรื่องมา) ส่วนเราจะเป็นคนที่ปูเรื่องเอง”

“ที่ผมไปชวนเขามาอยู่ด้วยเพราะผมต้องการสร้างให้คนที่ดูถูกเขาเห็นว่าเขาทำได้นะ เขาเก่งนะ แล้วก็เริ่มมีงานมีรายการ เราก็คุยกับเขาว่าไว้ใจผมไหม ผมผ่านตรงนี้มาก่อน แต่ผมรับงานให้เขาก็จริงแต่เงินทุกบาททุกสตางค์ พี่เบิร์ตเป็นคนรับเองหมดทุกบาท ให้เขารับเองหมดเราเป็นคนแต่เรียกเงินให้เขา ระยะเวลาที่อยู่ร่วมกันก็ 7-8 ปีครับ จนมันเหมือนเป็นครอบครัว คือเราทำตามที่เราบอกทุกอย่าง ไม่เคยขัดไม่เคยดื้อกับผม”

แล้วประทับใจอะไรในตัวพี่เบิร์ต ?
“เขาเป็นคนที่ให้เกียรติผม ผมเคยคุยกับเขาว่าถ้าวันหนึ่งเขาดังแล้วเขาไปจากผมคือ ผมไม่เสียใจเลยนะ เขาบอกผมว่า ผมจะอยู่กับหัวหน้า ผมไม่ไปไหนหรอก คือเรารู้สึกเลยว่าคนที่เราเลือกมาคือเราเลือกไม่ผิดจริงๆ วันนี้เขาเป็นยังไงเขาก็เป็นเหมือนเดิม อ่อนน้อมถ่อมตน คือน่ารัก และผมรู้สึกว่าผมไม่รู้ว่าผมจะเจอคนแบบนี้อีกเมื่อไหร่ ตอนนี้ที่เขาไม่อยู่เหมือนเราขาดทหารเอกที่รู้ใจ ถึงตอนนี้ตัวเขาไม่อยู่แล้วแต่เขายังอยู่ในใจของผมตลอดไปครับ”

สามารถรับชมรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 ย้อนหลังได้ทางยูทูป: https://youtu.be/Mgf2yvnDcDk

 

ขอขอบคุณ

ภาพ :ballyim_uri

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้