PORNHUB กับการเสียภาษีของแพลตฟอร์มออนไลน์ และนักครีเอตคอนเท้นต์ที่ต้องรู้

216
แชร์ข่าวนี้

เว็บไซต์ TaxBugnoms โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการเสียภาษีของเว็บไซต์ PORNHUB ที่กำลังเป็นประเด็นรวมถึงนักครีเอตคอนเท้นต์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

PORNHUB กับการเสียภาษี เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกระทรวง DE แต่อย่างใด

1. ท่ามกลางกระแสปิดเว็ปไซต์ท่วมท้น พรี่หนอมอยากมาชวนค้นหาความรู้ภาษีกันครับ โดยมี 2 ประเด็นที่น่าสนใจในมุมภาษี นั่นคือ รายได้ที่ CREATOR ได้รับ กับประเด็นที่ PORNHUB ต้องเสียภาษีในไทย

2. CREATOR หรือผู้สร้างเนื้อหาในเว็ปไซต์ มีโอกาสได้รับส่วนแบ่งรายได้หลายทาง เช่น ส่วนแบ่งโฆษณาจากยอดวิวที่เข้ามาดู, ส่วนแบ่งที่ได้รับจากการสนับสนุนจากผู้ชม, ส่วนแบ่งจากการประกวด สร้างเนื้อหาต่างๆ

ดังนั้น หาก CREATOR อยู่ในประเทศไทย การเสียภาษีกรณีเงินได้จากต่างประเทศแบบนี้จะพิจารณาองค์ประกอบอยู่ 2 เรื่อง นั่นคือ

  • นำเงินได้เข้าในไทยในปีภาษีหรือไม่ เช่น มีรายได้ในปี 2563 และมีการเบิกรายได้เข้าบัญชีในไทย
    ตัวผู้สร้างสรรค์ผลงานอยู่ในไทยถึง 180 วันไหม โดยนับในแต่ละปีว่ามีการอยู่ในประเทศไทยรวมกันแล้วถึง 180 วันหรือไม่

หากองค์ประกอบทั้ง 2 ข้อเข้าเงื่อนไข คือ นำเงินเข้าไทยในปีที่มีรายได้ และ อยู่ในประเทศไทยในปีนั้นถึง 180 วัน ถือว่า CREATOR คนนั้น มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในไทย โดยถือว่าเป็นเงินได้ประเภทที่ 8 และหักค่าใช้จ่ายได้ตามจริง ไม่มีสิทธิ์หักเหมา เนื่องจากไม่อยู่ในกลุ่มที่เลือกหักเหมาได้นั่นเอง ใครที่มีรายได้จากตรงนี้และเข้าเงื่อนไขอยากให้เข้าใจด้วยว่าต้องเสียภาษีในไทยนะจ๊ะ

3. สำหรับทางเว็บไซต์ PH เองนั้น อาจจะมีหน้าที่เสียภาษีในประเทศไทยด้วยเช่นกัน นั่นคือ ภาษี e-Service (ยังเป็นร่างกฎหมาย) ที่ทำหน้าเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากแพลตฟอร์มต่างประเทศที่มีรายได้ในไทยเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี

ดังนั้น ส่วนของค่าบริการที่สมาชิก หรือ PREMIUM จ่ายให้กับเวปไซต์น่าจะต้องถูกแบ่งส่วนหนึ่งมาเสียภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศไทยของเราด้วยนั่นเอง แต่ตรงนี้ต้องรอดูการบังคับใช้ของกฎหมาย และการตีความคำว่าอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มอีกที ว่ากรณีการให้บริการผ่านเวปไซด์แบบนี้ ถือว่าเข้าข่ายในการเรียกเก็บภาษีหรือไม่

จะเห็นว่า เรื่องของภาษี นั่นอยู่ทุกที่ ถ้าเพียงเราเปิดใจหาความรู้กันอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตามเนื้อหาทั้งหมดนี้ค้นหาความรู้จากหลายแหล่งแต่ไม่ได้เข้าไปที่เว็บไซต์ดังกล่าวเลย จริงๆ นะ


แชร์ข่าวนี้