หลังเลือกตั้งสหรัฐฯ เศรษฐกิจไทยไปทางไหน เมื่อ “ทรัมป์-ไบเดน” สูสี

208
แชร์ข่าวนี้

วินาทีแห่งการรชี้ชะตาผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ระหว่าง “โดนัลด์ ทรัมป์” จากพรรคริพับลิกัน และ “โจ ไบเดน” จากพรรคพรรคเดโมแครต ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 63 ที่ผ่านมาทั้ง 2 พรรคได้ชูนโยบายต่างๆ เพื่อเรียกคะแนนเสียงจากชาวมะกันไว้มากมาย ทั้งเรื่องภาษี, ระบบประกันสุขภาพ, มาตรการเกี่ยวกับผู้ลี้ภัย, สิ่งแวดล้อม รวมถึงต่างประเทศ และไม่ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไปก็จะสะท้อนถึงภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงเศรษฐกิจโลกไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศไทยเอง

หลายคนอาจสงสัยว่า หาก “โดนัลด์ ทรัมป์” หรือ “โจ ไบเดน” ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป จะเป็นแรง “หนุน” หรือแรง “ถ่วง” เศรษฐกิจไทยหลังจากนี้กันแน่

ส่งออกไทยต้องลุ้น!

gettyimages-1281738381

โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะช่วยหนุนการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ ในปี 64 กลับมาดีขึ้นที่ 10-12% มูลค่าการส่งออกที่ 36,700-37,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐญ สมัยที่ 2 การส่งออกของไทยจะโตต่ำที่ 5.0% มูลค่าการส่งออก 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่อง 3 ชนิดสินค้าไทย “รุ่ง” หรือ “ร่วง”

สำหรับธุรกิจและการส่งออกของไทยที่มีโอกาสทำตลาดได้มากขึ้นหลังเลือกตั้งสหรัฐ แบ่งได้ 3 ประเภท

gettyimages-1283817406

  • อาหารไทย “ท็อปฟอร์ม” ไม่ว่า “ทรัมป์-ไบเดน” จะได้เป็นผู้นำสหรัฐฯ  
    • สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องจากปีนี้ ไม่ว่า “ทรัมป์” หรือ “ไบเดน” จะขึ้นมาคุมทัพอินทรีก็ตาม โดยเฉพาะในกลุ่มอาหาร

gettyimages-1283808206

  • “โจ ไบเดน” แต้มต่อ “ทรัมป์” หนุนไทยส่งออกสินค้าฟื้นตัว ของฟุ่มเฟือยคึกคัก
    • สินค้าฟุ่มเฟือย : อัญมณี, เครื่องประดับ, ยานยนต์, เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ ไทยจะได้ประโยชน์จากนโยบาย “โจ ไบเดน” มากกว่า
    • สินค้าขั้นกลางเพื่อการผลิตของไทย : ได้อานิสงส์ 2 ทาง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และนโยบายของ “โจ ไบเดน” ที่เน้นการลงทุนโครงการพื้นฐาน, พลังงานสะอาด, ขยายเครือข่าย 5G, ความต้องการสินค้าเหล็กและผลิตภัณฑ์, แผงโซล่าเซลล์ และไดโอด รวมถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์

สรุป นโยบายจากพรรคเดโมแครตทำสินค้าไทยได้รับอานิสงส์ทางอ้อมผ่านกำลังซื้อของสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวทำให้ต้องการสินค้าอุปโภคในทุกหมวดกลับมาเร็วขึ้น รวมถึงหนุนความต้องการสินค้าขั้นกลางของไทยให้ส่งออกไปตอบโจทย์การผลิตในประเทศต่างๆ เพื่อส่งสินค้าไปยังปลายทางผู้บริโภคในสหรัฐฯ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook

 


แชร์ข่าวนี้