ยังไง!? เพจดังเผย ข้อมูลลูกค้า LAZADA-Shopee ถูกนำไปโพสต์ขาย 13 ล้านรายชื่อ

217
แชร์ข่าวนี้

วันนี้(20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์กำลังเกิดกระแสวิพาษ์วิจารณ์ร้อนแรง หลังเฟซบุ๊กแฟนเพจ สอนแฮกเว็บแบบแมวๆ ได้โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า มีแฮกเกอร์ ทำการแฮกข้อมูลผู้ใช้งานแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์เจ้าดังอย่าง Lazada ประเทศไทย ก่อนนำข้อมูลมหาศาลดังกล่าวไปลงขายในเว็บใต้ดิน โดยระบุว่ามีมากถึง 13 ล้านรายชื่อ ข้อความทั้งหมดระบุว่า

ถึงคิว Lazada ประเทศไทยแล้ว มีการประกาศขายข้อมูลคนไทยในเว็บใต้ดินประกอบด้วย

  • ชื่อ
  • เบอร์โทร
  • อีเมล์

ที่อ้างว่าหลุดออกมาจาก เว็บ Lazada.co.th ของประเทศไทย จำนวน 13 ล้านรายการ โดยมีตัวอย่างให้ดูฟรี 5 หมื่นรายการว่าของจริง
มีคนเข้าไปดูบอกว่า เหมือนข้อมูลจริงมาก มีรายละเอียดอื่นๆ ด้วย เดาว่าเป็นข้อมูล การชำระเงิน เช่น ยอดชำระเงิน, สถานะการชำระเงิน, ช่องทางการส่งสินค้า (LEX, Kerry, ไปรษณีย์ไทย)
Lazada ไทย ว่าไงดีหนอ?

ก่อนที่ในเวลาต่อมา เพจดังกล่าวจะแก้ไขเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจาก LAZADA แล้ว ยังมีข้อมูลลูกค้าของผู้ให้บริการอีกเจ้าอย่าง Shopee ที่หลุดไปด้วยเช่นกัน จึงคาดว่าน่าจะเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ถูกแฮกจากระบบ Lazada โดยตรง แต่อาจจะหลุดจากผู้ให้บริการที่มารับช่วงต่อ ข้อความระบุว่า

มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาว่าในชุดข้อมูลที่หลุดออกมา มีข้อมูลที่ระบุว่าอาจมาจากร้านค้าออนไลน์อื่น เช่น Shopee ด้วย อาจจะแปลได้ว่า ข้อมูลไม่ได้หลุดออกมาจากระบบ Lazada โดยตรงแต่มาจาก ผู้ให้บริการรับช่วงต่อในการจัดการคลังสินค้าหรือขนส่ง/กระจายสินค้าอีกที อย่างไรก็ตามรอฟังคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก Lazada อีกครั้ง

 


แชร์ข่าวนี้