“โจชัว หว่อง” ขอบริษัทแก๊สน้ำตา เลิกขายให้ไทย หลังประชาชนเจ็บระนาวที่เกียกกาย

191
แชร์ข่าวนี้

“โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง ส่งอีเมลถึง บริษัท NonLethal Technologies, Inc. ของสหรัฐฯ ขอให้ยกเลิกการขายแก๊สน้ำตาให้กับรัฐบาลไทย หลังเหตุชุลมุนแยกเกียกกาย

นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงวัย 24 ปี โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า เขียนอีเมลถึง สกอตต์ โอเบอร์ดิก ประธานบริษัท NonLethal Technologies, Inc. ระบุว่า จากเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติในประเทศไทย ผมในนามชาวไทยและชาวฮ่องกง ขอเรียกร้องให้บริษัทของคุณยุติการขายแก๊สน้ำตา ซึ่งมุ่งเป้าใช้ต่อกลุ่มนักเรียนนักศึกษา

ตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่ ก.ค. 2563 กลุ่มผู้ชุมนุมชาวไทยนับแสนคน ได้ออกมาเรียกร้องใน 3 ประเด็นสำคัญ รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายทหาร กลับใช้กองกำลังตำรวจ และกลุ่มที่สนับสนุนสถาบันออกมาตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม

เมื่อ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจได้เข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง รวมถึงแก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุม ในระหว่างที่พวกเขากำลังเดินขบวนบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา จากข้อมูลของศูนย์เอราวัณ มีประชาชนอย่างน้อย 55 ราย ได้รับบาดเจ็บ ในจำนวนนี้ราว 32 ราย บาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา โดยมีรายงาน 6 ราย ถูกยิง แม้แต่นักเรียนประถมศึกษา ก็ถูกลูกหลงจากการใช้แก๊สน้ำตาอย่างขาดการพิจารณา

กระป๋องแก๊สน้ำตาซึ่งพบในที่เกิดหตุแสดงให้เห็นว่า บริษัทของคุณเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนแก๊สน้ำตาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยใช้ปราบปรามกลุ่มชุมนุม ดังนั้น ผู้ประท้วงชาวไทย และผมขอเรียกร้องให้ บริษัทของคุณ ระงับการขายแก๊สน้ำตารวมถึงอาวุธปราบจลาจลอื่นๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยชั่วคราว นอกจากนี้เรายังขอเรียกร้องให้บริษัท เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปราบจลาจลที่ตำรวจไทยใช้ในการปราบปราม

โจชัว หว่อง ทิ้งท้ายว่า หวังจะได้รับคำตอบกลับ และหวังว่าบริษัทของคุณจะคำนึงถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนเหนือผลประโยชน์ทางธุรกิจ

 

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้