ประยุทธ์รอด! ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดีพักบ้านทหาร ไม่มีความผิด ไม่พ้นตำแหน่งนายกฯ

218
แชร์ข่าวนี้

จากกรณี ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่ง และมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 8/2563) จากกรณียังพักอาศัยในบ้านพักของข้าราชการทหารทั้งที่เกษียณอายุมาแล้ว 6 ปี

ผลการพิจารณา ศาลอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีมีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 2 ธันวาคม 2563 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยระบุว่า การเข้าพักอาศัยในบ้านพักราชการทหารที่ ร.1 รอ. ดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบกองทัพบก ว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ. 2548 และ พล.อ.ประยุทธ์ นอกเหนือจากเป็นอดีต ผบ.ทบ. แล้ว ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นผู้นำของประเทศ รัฐจึงต้องจัดหาที่พักรับรอง รวมถึงค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเหมาะสมให้ด้วย ดังนั้นความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว และไม่ขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้