ดอยอินทนนท์ 1 องศา! หนาวที่สุดในรอบปี ตื่นเต้นเหมยขาบ 3 วันติด ลุ้นอากาศติดลบ

188
แชร์ข่าวนี้

หนาวที่สุดในรอบปี ดอยอินทนนท์ 1 องศา เหมยขาบวันที่ 3 มีลุ้นติดลบ หมอแนะนักท่องเที่ยวจัดเต็มเสื้อกันหนาวก่อนขึ้นดอย

(8 ธ.ค.63) อุณหภูมิที่ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สาม โดยในเช้าวันนี้ อุณหภูมิต่ำสุดที่บริเวณกิ่วแม่ปาน กิโลเมตรที่ 42 ลดลงเหลือ 1 องศาเซลเซียส ส่วนที่บนยอดดอยอินทนนท์เหลือ 2 องศาเซลเซียส เป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบปี เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือ เหมยขาบ ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปกระเช้าวันนี้ไม่ผิดหวัง ได้สัมผัสอากาศแบบหนาวจัดและได้ชื่นชมความงามของปรากฏการณ์เหมยขาบไปพร้อมกัน

ขณะที่ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุพร มณีรัตน์ เตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ดูแลสุขภาพจากสภาพอากาศหนาวเย็น แนะนำกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นสู่ยอดดอยที่มีอากาศหนาวจัดให้สวมใส่เสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นเพียงพอ รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัยตามมาตรการทางสาธารณสุข ขณะที่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ทั้ง ผู้สูงอายุ เด็กและ ผู้ที่มีโรคประจำตัว จะต้องทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอเพื่อป้องกันโรคที่จะมากับอากาศหนาวเย็นโดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ

กรมอุตุพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาวและมีลมแรง ในขณะที่ลมตะวันตกในระดับบนได้พัดพาความหนาวเย็นจากประเทศเมียนมาเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส และบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในระยะนี้ประเทศไทยตอนบนมีลมแรง ดังนั้นการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันจะน้อยลง

ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้