โตโต้-ทีมการ์ด Wevo ถูกตั้งข้อหามั่วสุม หลังเก็บกู้ลวดหนาม ล่าสุดปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข

205
แชร์ข่าวนี้

ภายหลัง กลุ่มการ์ด Wevo ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. 2563 เพื่อทำภารกิจเก็บกู้ ลวดหนามหีบเพลง ที่ถูกทิ้งไว้กลางกรุง โดยประกาศขอจิตอาสาเก็บลวดหนามบริเวณทางเดินปากซอยเพชรบุรี 2 ถนนเพชรบุรี หลังถูกร้องเรียนจากประชาชนรั้วลวดหนามดังกล่าวได้กีดขวางและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในย่านนั้น ทั้งนี้ Wevo ได้ประกาศให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเก็บลวดหนาม หีบเพลงนับ 50 ม้วนที่กางทิ้งไว้และยังไม่ได้ถูกใช้ภายใน 30 นาที

กระทั่งเวลา 21.45 น. กลุ่มการ์ด Wevo ตัดสินใจเริ่มเก็บกู้ลวดหนามจากใต้สะพานข้ามแยกอุรุพงษ์ กระทั่งเวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่พร้อมตำรวจ 1 กองร้อยและชุดควบคุมฝูงชนได้เข้ามาตรึงกำลัง โดย พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) ขอดำเนินการเก็บซากลวดหนามเอง ซึ่ง Wevo ยินดีรับเงื่อนไข แต่ขอเฝ้าดูการทำงานของเจ้าหน้าที่จนกว่าจะแล้วเสร็จ

โดยเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มกำลังล้อมกรอบพร้อมเข้าจับกุมทีม Wevo โดยใช้รถควบคุมผู้ต้องขัง 2 คันเข้าควบคุมตัวกลุ่ม Wevo และนำตัวไป สน.พญาไท เมื่อเวลา 23.20 น. โดยทางตำรวจจะแจ้งข้อหาลักทรัพย์

ขณะที่ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ด Wevo ได้โพสต์เฟซบุ๊กทันทีที่มาถึง สน.พญาไท ว่า “ถึงห้องรับรอง สน.พญาไท จนท. ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา หรือแจ้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ขณะนี้มี สมาชิก Wevo ถูกจับกุมจำนวน 19คน ผู้หญิง 1 ผู้ชาย 17และ LGBTQ 1 คน โดย2 ใน 19 คนถูกตำรวจ ทำร้ายร่างกาย ทั้งต่อย และ ใช้เท้ากระทืบ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย”

ขณะที่ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 รายงานเมื่อเวลา 01.20 น. ผกก.สน.พญาไท ตกลงจะสอบสวนทีมการ์ด Wevo ที่ สน.พญาไททั้งหมด โดยไม่แยกสอบอีก และหลังจากแจ้งข้อหา ระบุว่าจะปล่อยตัวโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน หลังก่อนหน้านี้มีการระบุว่าจะให้ใช้ ตำแหน่ง ส.ส. ในการขอประกัน

ด้าน อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กขณะเข้าพบกับกลุ่มการ์ด Wevo โดยทางตำรวจจะแจ้งข้อหาชุมนุมมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป จากนั้น อมรัตน์ ระบุเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันที่ 8 ธ.ค. ว่า เวลาตี 1 ผู้กำกับเสนอจะให้ใช้ตำแหน่งสส.1 คนประกันตัวได้ทั้ง 19 คน คนละ 5 หมื่นบาท แต่น้องๆ ตกลงกันว่าจะไม่ยอมรับข้อกล่าวหาให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข”

ต่อมา อมรัตน์ ระบุว่า “โตโต้ฝากขอบคุณพี่น้องทุกท่านที่มาให้กำลังใจหน้า สน.พญาไทอย่างอบอุ่น สอบสวนเสร็จทั้ง 19 คนจะได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข”

 

เวลาประมาณ 01.50 น. ปิยรัฐ จงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมภาพพิมพ์ลายนิ้วมือทั้งสองข้าง โดยระบุว่า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่เป็นห่วง และมาให้กำลังใจ อย่างล้นหลาม หนาแน่นและอบอุ่น ขอบคุณจากใจจริง หากไม่มีพลังของพี่น้องประชาชน ในวันนี้ ก็คงไม่ได้รับอิสรภาพโดยง่าย

“เช้าที่ถึงนี้จะเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ ของพลังประชาชน ว่าเราจะหนักแน่น และสามัคคีกันมากพอจะเอาชนะอำนาจเถื่อนได้หรือไม่ ดังนั้น ขอให้เช้าที่จะถึงนี้พี่น้องช่วยกันไปให้กำลังใจ ไม่ว่าจะเป็น สน.ชนะสงคราม สน.ทุ่งมหาเมฆ และ สภ.นนทบุรี จะมีการรับทราบข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาคดีอาญา มาตรา 112 เอาให้เบิ้มๆกว่านี้ สำหรับเวลานี้ไม่ต้องห่วงผมและพวก เราเข้มแข็ง เกินกว่าจะทำลายได้ เชื่อมั่นในประชาชน” ปิยรัฐ ระบุ

ด้านเฟซบุ๊ก The Reporters รายงานโดย ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters เมื่อเวลา 02.00 น.ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมทยอยเดินทางกลับหลังเจ้าหน้าที่และโตโต้ ปิยรัฐ ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ยืนยันไม่ย้ายไปสอบที่ สน.อื่นแล้ว ให้สอบสวนที่ สน.พญาไททั้งหมดจนแล้วเสร็จ ปล่อยตัวทุกคนไม่ใช้หลักประกัน โดยทั้ง 19 คนจะถูกดำเนินคดีในข้อหามั่วสุมเกิน 10 คนขึ้นไป ไม่มีข้อหาในคดีลักทรัพย์

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้