โฆษก กทม. เปิด 3 ข้อสันนิษฐาน สาเหตุบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19

189
แชร์ข่าวนี้

ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang กรณี กทม. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 5 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานใน ASQ กทม. และโรงพยาบาลเอกชน  ระบุว่า

จากการแถลงของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด เรื่องการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอยู่ใน ASQ 1+4 ราย รายละเอียดของผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนนี้ ทาง สำนักอนามัย กทม. สันนิษฐานว่า เกิดจาก 3 สาเหตุ

1. ติดเชื้อจากผู้ที่ถูกกักกัน
2. ติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมของสถานที่กักกัน
3. ติดเชื้อระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ด้วยกันเอง

โดย กทม. ร่วมกับกรมควบคุมโรค ทำความสะอาดสถานที่พักอาศัยของผู้ป่วย และบุคลากรทางการแพทย์ผู้ติดเชื้อก็ทราบถึงความเสี่ยงของตนเอง ที่มีโอกาสติดเชื้อสูงจากการดูแลคนที่เข้ามากักกันตัว จึงระวังตัวเองไม่พบผู้คนมากนักอยู่แล้ว มีการติดตามผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ 1 + 4 ราย แล้ว จึงขอให้ทุกคนทำกิจกรรมที่มีโอกาสแพร่เชื้อด้วยความระมัดระวัง และที่สำคัญเมื่อมีอาการเพียงเล็กน้อยก็รีบไปตรวจ covid-19 ทันที
หากมีรายละเอียดเพิ่มเติม กทม. จะชี้แจงให้ทราบต่อไป

ในช่วงเวลานี้การแพร่ระบาดของ กทม. หากมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน หรือไม่กี่ราย คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์นี้เพื่อรอวัคซีนได้ แต่เหตุการณ์เดียวที่จะทำให้เกิดการระบาดระลอกสอง ก็คือการแพร่ระบาดในสถานที่ที่มีการรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมาก ดังนั้น ต้องขอให้สถานที่เสี่ยงที่มีการรวมตัวของคนเยอะๆ ให้ความร่วมมือทำตามมาตรการและคำแนะนำของ กทม. อย่างเคร่งครัด

หากพวกเราทุกคนสามารถควบคุมไม่ให้เกิดเหตุการณ์ Super Spreader ได้ คาดว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดระลอกสองหรือหากระบาดก็จะไม่รุนแรง และอย่าลืมป้องกันตัวเอง สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง และไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook

แชร์ข่าวนี้