บ่นปวดหลังวันเดียว! สาวท้อง 7 เดือน ช็อกตายทั้งกลม หมอเผยมีภาวะมดลูกปริ

202
แชร์ข่าวนี้

สามีข้องใจการรักษา สาวท้อง 7 เดือนช็อกตายทั้งกลม รพ.ยันแพทย์ทำดีที่สุดแล้ว ปั๊มหัวใจยื้อ 6 รอบ

(28 ธ.ค. 63)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ อายุ 27 ปี เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร ว่าเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 63  เวลา 16.00 น. นางสาวอัมภิกา อายุ 24 ปี ภรรยาซึ่งตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน มีอาการปวดหลัง ได้พามาที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. วันเดียวกัน ภรรยาพร้อมลูกในครรภ์ได้เสียชีวิต

นายณรงค์ เปิดเผยว่า แฟนบอกว่าปวดหลังก็ไม่คิดว่าจะปวดมาก พอมาตอนบ่าย 3 โมง ก็ได้พามาที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ตอนขับรถมาแฟนมีอาการหน้ามืด ปากซีด พอมาถึงโรงพยาบาลได้ลงจากรถก็ร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยหน่อย เขาก็ถามประวัติ และบอกให้ไปยื่นทำบัตรผู้ป่วย พอเดินกลับมาก็เห็นแฟนผมถูกปั๊มหัวใจแล้ว ผมข้องใจโรงพยาบาลว่า ทำไมเจอคนป่วยแบบนี้ อาการสาหัส ไม่เร่งรีบรักษา พาไปรักษาให้เร็วที่สุด น่าจะนำผู้ป่วยไปรักษาก่อนส่วนใบประวัติค่อยตามทีหลัง ตอนที่อยู่ที่บ้านอาการก็ดีๆ อยู่

นางอำนวย อายุ  48 ปี แม่ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า เมื่อวานลูกสาวโทรหาว่าปวดหลัง ปวดมากแต่ก็ทนได้ แม่บอกว่าให้ไปหาหมอ เขาบอกว่าไหวอยู่ ต่อมาแม่ก็ได้โทรไปอีกรอบ ลูกสาวบอกว่าปวดมากกว่าเดิม ประมาณบ่าย 2 โมงกว่า ได้โทรหาลูกสาวอีก ก็บอกว่าให้รีบไปหาหมอ เพราะว่าครรภ์เป็นพิษจะมีอาการปวดหลัง เหมือนคนจะคลอด ประมาณ 6 โมงกว่า โทรไปบอกว่าปั๊มหัวใจ เมื่อกลางวันก็ดีๆ อยู่ ทำไมปั๊มหัวใจ

แม่ผู้เสียชีวิต กล่าวอีกว่า ตนเองติดใจเรื่องรักษาล่าช้า ตามหลักมาครั้งแรกรู้ว่าครรภ์เป็นพิษ ประวัติเขาก็มี สมุดประจำตัวของโรงพยาบาลเขามีประวัติอยู่แล้ว กรณีแบบนี้ก็ต้องรับรักษา น่าจะผ่าตัดเอาเด็กออกก่อน ตามหลักแม่จะไม่เสียชีวิต เด็กเสียไม่ติดใจเอาความ ถ้าแม่รอดเราก็โอเค แต่ไม่รอดทั้งลูกทั้งหลาน ท้องแรกก็เป็นแบบนี้ แต่ว่าหมอก็ถามจะเอาไว้แม่หรือลูก น้องบอกว่าใครก็ได้รอดทั้ง 2 คน ครั้งนั้นเขารีบรักษาเด็กก็รอด แม่ก็รอด แม่แข็งแรงมาก แต่แม่มีประวัติเป็นความดัน ได้ฝากท้องที่โรงพยาบาลมุกดาหาร

ด้าน นายแพทย์พงษ์วิทย์  วัชรกิตติ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร กล่าวว่า  ขอนำเรียนชี้แจงจากการเสียชีวิตของ นางสาวอัมภิกา ซึ่งเป็นการตั้งครรภ์เป็นท้องที่ 2 สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดคือมดลูกปริอาจทำให้มีภาวะแทรกซ้อน ทำให้เลือดออกในช่องท้อง ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะช็อกเสียชีวิต จากการดูประวัติเดิม จะเห็นว่าในรายนี้ก็มีความเสี่ยง ครรภ์แรกตั้งครรภ์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 และอีกไม่นานประมาณ 5 เดือน ก็มาตรวจที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ปรากฏว่ามีการตั้งครรภ์เป็นครั้งที่ 2 คือครรภ์นี้ ถ้าเกิดตั้งครรภ์ติดกันไม่เกิน 2 ปี ก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะมดลูกปริได้

และอีกประเด็นหนึ่ง การดูแลคนไข้รายนี้ คนไข้ได้มาที่โรงพยาบาลเมื่อเวลา 16.30 น. ในวันที่ 27 ธ.ค. จากนั้นไม่กี่นาทีทีมคณะแพทย์ห้องฉุกเฉิน ได้เข้าไปดูก็พบว่า คนไข้มีอาการหอบ ค่อนข้างเยอะ และซีด ตอนนั้นความดันไม่ตก มีภาวะซีด ระหว่างที่ให้การดูแลมีการให้น้ำเกลือ เจาะเลือด การให้ออกซิเจนคนไข้อยู่ ไม่ถึง 15 นาที คนไข้เกิดหยุดหายใจ หัวใจหยุดเต้น ทางทีมแพทย์ห้องฉุกเฉินปั๊มหัวใจคนไข้กลับมา

จากนั้นปรึกษาแพทย์เฉพาะทางในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่หมอสูติกรรมก็ได้มาดูอย่างรวดเร็ว ประมาณ 15-16 นาที มีหมอทางด้านอายุรกรรม ทางด้านหัวใจเข้ามาดูด้วย และจากการอัลตร้าซาวด์เบื้องต้นคิดว่าอาจจะเป็นภาวะที่มีเลือดออกในช่องท้อง เนื่องจากมดลูกปริ ทางทีมแพทย์ยังได้ปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมด้วย ว่าร่วมกันตัดสินใจจะทำการผ่าตัดในรายนี้ไหม แต่ในช่วงที่ดูแลอยู่ คนไข้ก็มีหัวใจหยุดเต้น 6 ครั้ง ในแต่ละครั้งทีมแพทย์ได้ปั๊มหัวใจช่วยชีวิต ทางแพทย์ปั๊มหัวใจ 6 ครั้ง กินเวลาไป 2 ชั่วโมง และไม่สามารถดมยาสลบผ่าตัดได้ รู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง แต่ก็ประเมินแล้วอยู่ในภาวะฉุกเฉินเร่งด่วน ทางแพทย์พยายามจะยื้อชีวิตอย่างเต็มที่แล้ว ก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้