งานขิงต้องมา อดีตวิศวกร Apple เผยสาเหตุความแรงของ Apple M1 เพราะพัฒนามานานกว่า 10 ปีแล้ว

192
แชร์ข่าวนี้

Apple M1 บน Mac นั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากที่หลาย ๆ ฝ่ายคิดว่ามันน่าจะใช้เวลาปรับตัวพักใหญ่จึงจะสามารถใช้งานได้จริง แต่กลับกลายเป็นว่าดีกว่า Intel – CPU ยอดนิยมหลายขุมเลยทีเดียว ล่าสุดนั้นอดีตวิศวกรของ Apple กล่าวว่าบริษัทได้พัฒนา ARM มาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้ว

Shac Ron อดีตวิศวกร Kernel ของ Apple กล่าวว่าบริษัทเปิดตัวชิปประมวลผล Apple A7 ซึ่งเป็นชิปประมวลผล ARM รุ่นแรกของโลกที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม 64bit ซึ่งในตอนนั้นแม้แต่ ​Arm เองก็ยังไม่มีโครงสร้าง ARM แบบ 64bit อย่างเป็นทางการเลยด้วยซ้ำ

Ron กล่าวว่า Apple เริ่มออกแบบ ARM64 ตั้งแต่ราวปี 2010 หรือปีของ iPhone 4 ใช้เวลาพัฒนา 3 ปีมาเปิดตัวในปี 2013 ทำให้คู่แข่งอย่าง Samsung และ Qualcomm ต้องเร่งพัฒนาชิป 64bit ตามมา โดย Qualcomm เปิดตัวชิป 64bit รุ่นแรกกับ Snapdragon 808 ในปี 2016 ตามหลังถึง 3 ปี

เจาะลึกในด้านเทคนิคเล็กน้อย Ron กล่าวว่า เคล็ดลับของ Apple คือ “go super-wide with low clocks, highly OoO.” หรือเน้นจำนวนแกนที่มาก Clock speed เริ่มต้นน้อย แต่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ยกตัวอย่าง Apple A7 มีหน่วยประมวลผล 2 แกน วิ่งที่ความเร็ว 1.3GHz ปัจจุบัน Apple A14 มี CPU ทั้งหมด 6 แกน วิ่งที่ความเร็ว 2.99 GHz ส่วน GPU ทั้งหมด 4 แกน และยังมี Neural engine ทั้งหมด 16 แกน ในขณะที่ Apple M1 มี CPU ทั้งหมด 8 แกน วิ่งที่ความเร็ว 3.2GHz, GPU 8 แกน และ Neural engine 16 แกน

ด้วยการใช้สถาปัตยกรรม superscalar OoO (Out-of-Order) ระดับสูง Apple สามารถใช้ประโยชน์จากชิปที่มีทรานซิสเตอร์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการออกแบบ ARM ด้วยตัวเองนั้นทำให้ Apple สามารถแยกชุดคำสั่ง front-end และ back-end ได้

  • Front-end: ง่าย ๆ คือหน้าบ้าน หรือสิ่งที่ปรากฏให้เราหรือ User ทั่วไปเห็น
  • Back-end: ตรงข้ามกันก็คือหลังบ้าน

สุดท้าย Ron เชื่อว่าประสิทธิภาพและความแรงของ Apple M1 นั้นไม่ได้มาจาก ARM ISA แต่ ARM ISA คือผลจากการพัฒนาของ Apple ที่ทำมาร่วมทศวรรษแล้ว


แชร์ข่าวนี้