“สุชาติ” มั่นใจแจงข้อกล่าวหาฝ่ายค้านได้ ย้ำอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องซื่อสัตย์ ยันรัฐบาลทำงานเชิงรุก

201
แชร์ข่าวนี้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า สามารถชี้แจงได้ทั้งหมดตามข้อมูลที่มีอยู่ ส่วนที่มีการระบุว่ายุยงปลุกปั่น ไม่ยอมรับผู้เห็นต่าง และยุยงผู้เห็นต่าง ซึ่งอาจมองได้ว่าอยู่ชลบุรี และกลุ่มเสื้อเหลืองก็มาจากชลบุรี ซึ่งเป็นเรื่องปกติทางหลักประชาธิปไตย ของคนที่มีความรักชาติบ้านเมือง ตรงนี้ไม่ใช่ประเด็น เป็นเรื่องของกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า สามารถตอบได้ทุกเรื่อง และชี้แจงหักล้างได้ โดยมีเหตุผล มีข้อมูลสามารถตอบได้ตามหลักของความเป็นจริง

นายสุชาติ มองว่า ข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านระบุไม่มีน้ำหนัก และยืนยันว่าทุกคนทำอะไรอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องซื่อสัตย์ สุจริต ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองอยู่แล้ว ไม่มีเรื่องทุจริตแล้วจะน็อกได้อย่างไร ซึ่งในทางการเมืองรัฐบาลที่อยู่ไม่ได้ มีแค่เรื่องทุจริต แล้วรัฐบาล ที่ไม่ทุจริตจะอยู่ไม่ได้อย่างไร

ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งสัญญาณเรื่องการอภิปรายหรือไม่นั้น นายสุชาติ ระบุว่า ในสิ่งที่ฝ่ายค้านพูดหากนอกประเด็นหรือกล่าวหาโดยไม่มีเหตุผล ย่อมต้องมีการประท้วงเป็นเรื่องปกติของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่สิ่งที่จะพูดเรื่องนี้ก็ต้องทำการบ้านให้ดี เพราะบางอย่างจะกลายเป็นว่าคนพูดอาจโดนแฉเสียเองในสภาฯ

ทั้งนี้ ยังมองว่า การที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร นั้น เป็นเรื่องปกติ เพราะหัวหน้าพรรคเป็นศูนย์รวมของผู้แทนในพรรค และส.ส. ในพรรคทั้งหมด ซึ่งเป็นปกติที่ต้องตีกล่องดวงใจ ซึ่งหากดูในหัวข้อที่ถูกกล่าวหา เป็นสิ่งที่ดูไม่มีประเด็นอะไรที่น่าเป็นห่วง คำว่าผู้มีอิทธิพลความหมาย อาจเป็นผู้มีอิทธิพลที่ทำให้การเมืองแข็งแกร่ง แต่ไม่ใช่อันธพาลเกเร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร แต่อย่างใด ทุกอย่างสามารถหักล้างได้เองทั้งหมด

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าในวันนี้จะมีการเสนอต่อที่ประชุม ครม.ใน เรื่องของ MOU ที่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวกว่า 1 ล้านคน ยังสามารถทำงานในไทยได้ ซึ่งปัญหาอยู่ที่เมื่อเปิดปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 และนายจ้างจึงไม่สามารถพาแรงงานไปตรวจได้อย่างครบถ้วน กระทรวงสาธารณสุขจึงจะมีการเสนอต่อที่ประชุมครม.อยากให้มีการขยายการตรวจแรงงานให้ได้อย่างครบถ้วน

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้ลดการส่งเงินสมทบของผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่ จากเดิมส่งเงินสมบท ร้อยละ 5 สูงสุด 750 บาท เหลือร้อยละ 0.5 หรือ 75 บาท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนเป็นระยะเวลา 2 เดือน ยืนยันว่า อะไรที่ทำได้ก็พร้อมที่จะช่วย อย่างไรก็ตาม ต้องสอดคล้องกับเสถียรภาพกองทุนด้วย

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังสั่งการให้กระทรวงแรงงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขหารือ ในที่คณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวเรื่องของค่าโควิด-19 ที่ตั้งกรอบเอาไว้ 3,000 บาทที่อาจจะกำหนดในเกณฑ์ลดลงมาเหลือ 2,300 บาท ช่วยเหลือนายจ้างเพื่อให้สามารถให้สามารถประคองได้ด้วย

นายสุชาติยังยืนยันว่า ผู้ประกอบการหลายสิบบริษัทได้ทำหนังสือขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ทำงานช่วยเหลือและดำเนินการเชิงรุกโดยเป็นการทำงานบูรณาการร่วมกัน ระหว่างกระทรวงแรงงากระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทยซึ่งผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้