รวบ “เยล การ์ดราษฎร” ได้แล้ว หลังหนีไปซ่อนตัวที่ลพบุรี ตำรวจค้านประกัน

186
แชร์ข่าวนี้

ตำรวจรวบตัว “เยล การ์ดราษฎร” ได้แล้ว หลังหนีไปซ่อนตัวที่ จ.ลพบุรี พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากยังมีคดีหนีทหารอีกด้วย 

วันนี้ (29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่สืบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ลำสนธิ จังหวัดลพบุรี จับกุมตัวนายมงคล สันติเมธากุล หรือ เยล สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร ผู้ต้องหาในคดีแจ้งความเท็จได้แล้ว ขณะหนีไปซ่อนอยู่ที่บ้านคนรู้จักในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ลำสนธิ อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ก่อนควบคุมตัวเดินทางกลับมาทำการสอบสวนที่ สภ.เมือง สมุทรปราการ

จนกระทั่งในเวลา 16.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมือง สมุทรปราการ ได้ร่วมกันคุมตัวนายมงคล หรือ เยล เดินกลับมาถึง สภ.เมืองสมุทรปราการ เป็นที่เรียบร้อยโดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดป้องกันและปราบปราม สภ.เมือง สมุทรปราการ กว่า 30 นายคอยรักษาความสงบและเสาธง โดยเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวมาส่งให้ พ.ต.ท.ไวยกูล กิจเพชร พนักงานสอบสวน สภ.เมือง สมุทรปราการ เจ้าของคดีเป็นผู้สอบปากคำโดยมีทนายความติดตามมาร่วมรับฟังการสอบสวนด้วย

ด้าน พ.ต.อ.เติมรัศม์ จินดาวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ กล่าวว่า ในวันนี้หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมือง สมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ลำสนธิ จังหวัดลพบุรี ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายมงคล หรือ เยล ได้ เราก็นำตัวกลับมาทำการสอบสวน

โดยทางผู้ต้องหาเองก็มีทนายความมาร่วมรับฟังการสอบสวนด้วย 2 คน และทางผู้ต้องหาเองก็ขอให้ปากน้ำเป็นการส่วนตัว จึงต้องให้สื่อมวลชนถอยออกมาเพราะเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ และยังไม่ทราบข้อมูลอะไรมาก

ส่วนที่ไปจับกุมตัวได้ที่จังหวัดลพบุรี นั้นทางตัวผู้ต้องหาเองได้บอกว่าไปหาคนรู้จักแต่ไม่พบ ซึ่งในวันนี้คงต้องควบคุมตัวนายมงคล หรือ เยล ไว้ที่โรงพัก สภ.เมืองสมุทรปราการ ก่อนและในวันพรุ่งนี้จะได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหารรัฐธรรมนูญมารับตัวไปส่งฟ้องที่ศาลทหารกรุงเทพ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากนายมงคลยังเป็นผู้ต้องหาหลบหนีราชการทหารอีกคดีหนึ่งด้วย

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจาก เยล หรือ นายมงคล สันติเมธากุล สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร ผู้ต้องหาในคดีแจ้งความเท็จ ตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ ที่ 36/2564 ลงวันที่ 21 มกราคม 2564 กรณีอ้างว่าถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ 4-5 คน อุ้มขึ้นรถตู้ไปเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 20 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา และถูกปล่อยตัวออกมาในช่วงเที่ยงของวันที่ 21 ม.ค.

โดยนายมงคลได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์เอาไว้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงยังสถานที่ตามที่ถูกกล่าวอ้าง  และพบพยานหลักฐานชิ้นสำคัญจากหลายสถานที่ ทั้งสถานที่เกิดเหตุและจุดที่อ้างว่าถูกปล่อยตัว รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง

เจ้าหน้าที่ได้พบว่าเหตุการณ์ที่ถูกกล่าวอ้างไม่น่าจะเกิดขึ้นจริง เพราะกล้องวงจรปิดหลายสถานที่บันทึกภาพขณะที่นายมงคล หรือ เยล เดินไปมาและมาใช้บริการตู้บริการเงินด่วน ร่วมทั้งภายในอาคารที่นายมงคล เข้ามาขอเปิดห้องรายวันเข้าพัก ซึ่งเป็นเวลาที่นายมงคลได้กล่าวอ้างว่า ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์คุ้มอยู่ในรถตู้ตลอดเวลา จนขัดแย้งกับการให้ปากคำไว้กับพนักงานสอบสวน

เจ้าหน้าที่จึงเร่งสอบพยานเพิ่มเติม ก่อนรวบรวมหลักฐานเข้าขอหมายจับจากศาลทหารกรุงเทพ เนื่องจากนายมงคลยังเป็นผู้ต้องหาอีกคดี กรณีหลบหนีราชการทหารเมื่อปี 2562 ด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้