9 ล้านคนเฮ! ประกันสังคม มาตรา 33 ได้เยียวยา 3,500-4,500 แต่ต้องมีเงินฝากไม่ถึง 5 แสน

190
แชร์ข่าวนี้

วันนี้ (3 ก.พ.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเข้าหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า นายกรัฐมนตรีเห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกันตน ประกันสังคม มาตรา 33 โดยพร้อมจะเยียวยาจ่ายเงินในรูปแบบเดียวกับโครงการเราชนะ ภายใต้ชื่อโครงการว่า ม.33 เรารักกัน โดยนายกฯ มองว่าอยากช่วยเหลือผู้ประกันตน ประกันสังคม มาตรา 33 ให้เหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ตนเองได้นำเสนอเงื่อนไขผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาว่า จะต้องมีบัญชีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท เบื้องต้นจะไม่นำเกณฑ์เงินเดือนหรือรายได้ทั้งปีไม่เกิน 3 แสนบาท เหมือนโครงการเราชนะ มาเป็นเงื่อนไข เนื่องจากในรูปแบบบริษัท เงินเดือนแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่รายจ่ายแตกต่างกันไป ดังนั้นมองว่าทุกคนควรจะได้รับการเยียวยาที่เท่ากัน

ส่วนของเม็ดเงินที่จะมาใช้ในการเยียวยา เป็นเม็ดเงินกู้ของรัฐบาล โครงการเดียวกับเราชนะ รวมทั้งสิ้น 4 หมื่นล้านบาท ส่วนเกณฑ์วงเงินช่วยเหลือ จะอยู่ที่ 3,500-4,500 บาทต่อคน คาดว่าจะมีผู้ประกันตนที่ได้รับเงินเยียวยา ประมาณ 9 ล้านคน จากผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทั้งหมด 11 ล้านคน

นายสุชาติ กล่าวว่า จะนำหลักเกณฑ์ที่ตั้งไว้ไปหารือกับกระทรวงการคลังในวันศุกร์นี้ (5 ก.พ.) และจะมีความชัดเจนในวันดังกล่าว ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ได้เร็วที่สุดสัปดาห์หน้า หรืออย่างช้าสัปดาห์ถัดไป เพื่อให้เป็นของขวัญในวันแห่งความรัก โดยตั้งเป้าจะจ่ายเงินให้ได้ในเดือนมีนาคมนี้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้