อธิการบดี ม.สงขลานครินทร์ แจง “ปวิน” สอนออนไลน์ ไม่มีประเด็นการเมือง

175
แชร์ข่าวนี้

จากกรณีที่ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมือง ได้รับเชิญให้สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ (สหรัฐ-จีน-อาเซียน) กับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) นั้น

ล่าสุด ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องแก่สาธารณชนในประเด็นการโพสต์เฟซบุ๊กที่อ้างถึง ม.อ.ในเบื้องต้นก่อนว่า ม.อ.ไม่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนแล้ว และยังได้พยายามวางมาตรการป้องกันในการเชิญบุคคลที่ไม่เหมาะสมเข้ามาสอนด้วย

ผศ.ดร.นิวัติ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเคารพในเสรีภาพทางวิชาการ แต่ก็เคารพกระแสสังคมด้วย เพราะเรื่องนี้มีความละเอียดอ่อน และมีความอ่อนไหวสูง ตนได้สอบถามคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์แล้ว ทราบว่าเป็นการบรรยายวิชาการเรื่องระหว่างประเทศล้วนๆ ไม่มีประเด็นการเมือง ตนได้ทำความเข้าใจกับคณบดีไปแล้วว่าต้องมีความระมัดระวังให้มาก ม.อ.ไม่ส่งเสริมและสนับสนุนด้วย

ผศ.ดร.นิวัติ กล่าวอีกว่า ตนจะเข้าพบกับรัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นการบรรยายระบบออนไลน์วิชาการต่างประเทศให้นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ และได้กำชับไม่ให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก ต้องใช้วุฒิภาวะให้มากกว่านี้

ด้าน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่าจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า เป็นการประสานงานเชิญวิทยากรเป็น การส่วนตัวโดยอาจารย์ผู้สอนซึ่งค่อนข้างกระชั้นชิดและไม่ได้ผ่านช่องทางของคณะ โดยได้เชิญมาบรรยายพิเศษในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ US, China, ASEAN ในวิชาเรียน เป็นการบรรยายทางวิชาการตามความเชี่ยวชาญของผู้รับเชิญ ผู้เข้าฟังคือนักศึกษาในรายวิชาและนักศึกษาบางส่วนที่สนใจ จำนวนรวมประมาณ 28 คน และเป็นการบรรยายออนไลน์ระบบปิด ไม่มีการถ่ายทอดสู่สาธารณะ และไม่มีการพาดพิงสถาบันหรือปลุกระดมยุยง ปลุกปั่น

ทั้งนี้ ทางคณะได้มีการพูดคุยกับอาจารย์ผู้สอนและได้ชี้แจงรายละเอียดให้กับทางมหาวิทยาลัยทราบแล้ว และขอขอบคุณในความห่วงใยและติชม ทางคณะจะได้นำไปปรับปรุงการทำงานต่อไป


แชร์ข่าวนี้