HUAWEI โต้คำวิจารณ์ประเด็น HarmonyOS มีไส้ในเป็น Android

175
แชร์ข่าวนี้

Wang Chenglu ประธานฝ่ายซอฟต์แวร์ธุรกิจสำหรับผู้บริโภคของ Huawei ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนและเปิดเผยข้อมูลบางส่วนของระบบปฏิบัติการใหม่ Hongmeng OS หรือ HarmonyOS ในชื่อสากล โดยมีประเด็นที่หลายคนยังเข้าใจผิดอยู่

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากนักพัฒนากรณีแกะ HarmonyOS แล้วพบว่าไส้ในยังมี Android Framework ง่าย ๆ หรือง่าย ๆ คือเหมือน Android ของ Google เลยนั่นเอง ทำให้ Huawei โดนวิจารณ์ไปต่าง ๆ นา ๆ มากมาย

1523805-thumbnail

Wang Chenglu ได้โต้ตอบในประเด็น “HarmonyOS คือ Android ที่เปลี่ยนชื่อหรือไม่?” ซึ่ง Wang กล่าวชัดว่า “การที่มีผู้คนตั้งข้อสงสัยว่า HarmonyOS คือ Android นั้น แสดงว่าไม่ได้เข้าใจความหมายของซอฟต์แวร์ชนิด Open Source เลย” อย่างกรณี Android นั้น Google ก็ไม่ได้เขียนโค้ดใหม่ขึ้นมาทั้งหมด แต่มีการหยิบโครงสร้างหลักของ AOSP มาใช้ ซึ่ง Huawei ก็ทำแบบเดียวกัน

gettyimages-1132272339(1)

อย่างไรก็ตาม มีรายงานของ ArsTechinca ที่บอกว่า Huawei ใช้ Android เป็นพื้นฐานของ HarmonyOS เลยครับ หรือเหมือนกับเป็นการเอา Android มาทำ UI ใหม่ เหมือนกับ EMUI ตัวปัจจุบัน ซึ่ง Wang ก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามใด ๆ เกี่ยวกับรายงานนี้ครับ

Wang ยังกล่าวปิดท้ายว่า ความท้าทายในการพัฒนาระบบปฏิบัติการไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยี แต่อยู่ที่ระบบนิเวศ (Ecosystem) บริษัทเพียงบริษัทเดียวสามารถสร้างเทคโนโลยีได้ แต่ไม่สามารถสร้างระบบนิเวศได้

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :วัชรกุล พัฒนาประทีป

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้