ศาลเบิกตัว”ไมค์-ไผ่-โตโต้”ไต่สวนขอย้ายเรือนจำ

180
แชร์ข่าวนี้

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เบิกตัว นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ , นายจตุภ้ทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ 3 แกนนำกลุ่มราษฎรจากเรือนจำพิเศษธนบุรี มายังศาลอาญา รัชดา ตามคำสั่ง เพื่อเข้ารับการไต่สวน กรณีที่ ทั้ง 3 คนยื่นคำร้องขอศาลให้ย้ายการคุมขัง จากเรือนจำพิเศษธนบุรี กลับมาควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแทน

ซึ่งก่อนหน้านี้ ศาลอาญารัชดาภิเษก ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง นายจตุภัทร์ และ นายภาณุพงศ์ ในความผิดมาตรา 112 จากการชุมนุมทวงคืนอำนาจให้ราษฎร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 และ นายปิยรัฐ ในคดีชุมนุมที่หน้าศาลอาญารัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา

ศาลเปิดตัว"ไมค์-ไผ่-โตโต้"ไต่สวนขอย้ายเรือนจำ

นานกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ทั้งสามคนนั้น ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และศาลได้ออกหมายขังไว้ ระหว่างการพิจารณาคดีให้กับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและได้กำหนดให้ขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าทั้งสาม กลับถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นการคุมขังที่ขัดต่อหมายขังของศาล โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่อ้างว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีความแออัด
จึงให้ทั้ง 3 คนมากักตัวดูอาการโรคโควิด-19 และคุมขังที่เรือนจำธนบุรีแทน เพราะมีความแออัดน้อยกว่า

อีกทั้งเรือนจำพิเศษธนบุรีตั้งอยู่ไกลจากศาลอาญารัชดาภิเษก และเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดความไม่สะดวกทั้งตัวผู้ต้องหาในการเบิกตัวไปศาลอาญารัชดาภิเษก กับญาติที่ต้องไปเยี่ยม และทนายความที่เดินทางไปปรึกษาหารือเกี่ยวกับคดี จึงอาจจะกระทบกระเทือนต่อกระบวนพิจารณาคดีของศาลได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้