ผู้ใช้ Clubhouse คนไทย เริ่มถูกแบน (ชั่วคราว) แล้ว

218
แชร์ข่าวนี้

ปัจจุบันนี้แอป‘Clubhouse’แอปพลิเคชันสนทนาผ่านเสียงน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2020ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียที่ผู้คนให้ความสนใจไปทั่วโลก แม้ตอนนี้กระแสความนิยมอาจลดต่ำลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ใคร ๆ ต่างก็อยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Clubhouse เรียกได้ว่าในช่วงนั้นหากใครไม่ได้เล่น อาจจะคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว

ล่าสุดทาง Clubhouse ได้มีการพัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง ‘คลับ (Club)’ เองได้ โดยความแตกต่างระหว่างคลับและห้อง คือ ‘ห้อง’ เมื่อคุณจบการสนทนาในห้องหรือปิดห้องไป ห้องสนทนานั้นจะหายไปและในการสนทนาครั้งต่อไปคุณก็จะต้องสร้างห้องขึ้นมาใหม่ แต่ ‘คลับ’ จะเป็นเหมือนกลุ่ม ที่สามารถรวมเพื่อน ๆ ที่สนใจเรื่องเดียวกันให้เข้ามาร่วม Club เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามาติดตามและพูดคุยทำกิจกรรมที่สนใจในเรื่องเดียวกันง่ายขึ้น เมื่อจบการสนทนาแล้วคลับก็จะไม่หายไป

อย่างไรก็ตาม ด้วยความใหม่ของแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้ใช้งานหลายคนยังไม่เข้าใจในกฎเกณฑ์และข้อตกลงในการใช้งานของ Clubhouse จนทำให้ Account หรือบัญชีผู้ใช้ถูกแบนโดยระบบ ล่าสุดจึงได้มีผู้สร้างห้องสนทนาโดยใช้ชื่อห้องว่า“ตอนนี้มี club เริ่ม ban คนไทยแล้ว”ภายในห้องมีการพูดคุยถึงประเด็นการแบนบัญชีผู้ใช้ Clubhouse คนไทย ซึ่งในรายชื่อของผู้ที่ถูกแบนบางคนเป็นถึงคนดัง อีกทั้งยังมีผู้ที่อยู่ในวงการบันเทิงอีกด้วย แต่ในการแบนครั้งนี้จะเป็นการแบนชั่วคราวเพียง 7 วันเท่านั้น

ในส่วนของสาเหตุของการถูกแบน เนื่องจากไม่มีผู้ใดทราบสาเหตุที่แน่ชัดในการแบนของ Clubhouse จึงคาดว่าผู้ที่ถูกแบนอาจกระทำการผิดกฎที่ทาง Clubhouse ได้วางไว้อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นการซ้ำ ๆ ซึ่งเป็นไปได้ว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ถูกแบนอาจเป็นเพราะการมีส่วนในการจัดตั้ง ‘ห้องเงียบ’ หรือ ‘Silent room’ ห้องที่ไม่มีการพูดคุยใด ๆ แต่เปิดค้างไว้เป็นเวลานานมีจุดประสงค์ในการจัดตั้งขึ้นมาเพื่อฟาร์ม Follower หรือเป็นการเปิดห้องเพื่อเพิ่มยอด Follow ด้วยการมา Follow กันเองในห้องนี้ จึงดูเหมือนว่าจะขัดกับเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้ง Clubhouse ที่ต้องการให้คนเป็น Public speaker บนพื้นที่สาธารณะ แต่บางคนกลับใช้พื้นที่นี้ในการเพิ่มฐาน follower โดยไม่ทำอะไร ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่าผู้ใช้ Clubhouse ในญี่ปุ่นก็เคยถูกแบนแล้วจากการตั้งห้องในลักษณะนี้

อย่างไรก็ตาม Clubhouse ในไทยก็ยังคงได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างต่อเนื่อง หากคุณไม่ต้องการเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกแบน #beartai ขอแนะนำให้ผู้ใช้งานทุกคนศึกษา Community Guidelines(กฎข้อบังคับการใช้งานของ Clubhouse)อย่างละเอียด ด้วยการกดที่ไอคอนรูปกระดาษที่อยู่บนด้านขวาขณะที่อยู่ในห้องสนทนา เพื่อจะได้ไม่เผลอไปทำพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการถูกระงับการใช้งาน และเพื่อให้ Account ของคุณยังคงสามารถใช้งานในแอปพลิเคชันนี้ได้ต่อไป

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ซาวานีย์ หะยีลาเต๊ะ

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้