กต.พร้อมรับนักท่องเที่ยวพาสปอร์ตวัคซีน

339
แชร์ข่าวนี้

นายดอน ปรมัตถ์วินัยรองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. ถึงการผ่อนปรนการเดินทางเข้าประเทศ ได้มีการเตรียมการรับมือการลดวันกักตัว กระทรวงการต่างประเทศได้เสนอแล้วเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ MRA (Mutual Recognition Arrangement for ASEAN Tourism Professionals: MRA ) หรือ ข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน โดยเป็นการเจรจา 2 ฝ่ายที่จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินการกับการฉีดวัคซีนกับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นหลายประเทศที่ไม่ติดวีซ่า เช่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้สิงคโปร์ โดยการเจรจาสองฝ่ายกระทรวงการต่างประเทศจะเจรจาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ว่าประเทศใดเหมาะสมที่จะทำข้อตกลงดังกล่าว เพื่อเปิดทางดำเนินการด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และกิจการอื่น ส่วนความเป็นไปได้ในการเริ่มดำเนินการ วัคซีนพาสปอร์ต นายดอน อธิบายว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นการเฉพาะและเมื่อได้ข้อยุติแล้วกระทรวงการต่างประเทศจะทำแผนการดำเนินการ ซึ่งผู้ที่มีใบรับรองพาสปอร์ตวัคซีน ไม่ใช่ว่าจะปลอดโรค โดยผู้ที่จะได้พาสปอร์ตวัคซีนจะต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 โดส ซึ่งเป็นเพียงข้อเสนอเบื้องต้นเท่านั้น

ทั้งนี้ ระหว่างนายดอนให้สัมภาษณ์ ได้ร้องโอ๊ย ! และจับที่บริเวณชายโครงด้านขวา และหยุดให้สัมภาษณ์ชั่วขณะ ภายหลังการให้สัมภาษณ์ได้มีการชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่ามีอาการเป็นตะคริว กล้ามเนื้อเกร็ง ซึ่ง ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง กับผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด -19 เพราะตนไม่ได้ฉีด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์การประท้วงที่ประเทศเมียนมา หากลุกลามบานปลายจนข้ามชายแดนเข้ามา ไทยจะมีการเตรียมศูนย์พักพิงไว้หรือไม่อย่างไร ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนดูแลเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งหวังว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น โดยหวังว่าสถานการณ์ไม่บานปลายจนเกิดการหลั่งไหลซึ่งอาจจะมีการเข้ามาบ้าง แต่หวังว่าไม่ถึงขนาดมีการหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะดูแล

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกเข้าไปหารือและแสดงข้อห่วงใยในประเด็นนี้หรือไม่ว่า เป็นการประเมินสถานการณ์ทั่วไปของภูมิภาคและมีการพูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา อย่างไรก็ตามไม่ได้มีอะไรมาก เพียงหวังว่าสถานการณ์จะสงบโดยเร็วหรืออย่างน้อยมีช่องทางที่จะทำให้มีการพูดคุยกัน เพราะตราบใดที่มีการพูดคุยกันโอกาสที่จะเห็นจุดบรรจบร่วมกันได้ก็น่าจะมี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นได้ ก็จะดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ดีสำหรับประชาชนเพื่อนบ้านของเรา ดีสำหรับประเทศไทยและดีกับอาเซียนด้วย ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ประเทศไทยกำลังติดตามอย่างจริงจังตั้งแต่ต้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. รวมทั้งจะติดตามต่อเนื่องกันมาในแง่การประสานกับอาเซียน และจะติดตามต่อไปและที่มีชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งเดินทางข้ามชายแดนมาด้วยเหตุผลทางการเมือง ขณะนี้มีรายงานว่ามีการหลั่งไหลเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีเพิ่มเติม

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้