เชียงใหม่เฮ29มี.ค.เปิดรับซื้อใบไม้ลดเผา

412
แชร์ข่าวนี้

นายสมคิด ปัญญาดี ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปันหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการชิงเผา การบริหารจัดการเชื้อเพลิง การเฝ้าระวังและจัดเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่า แต่ในปีนี้ มีไฮไลท์สำคัญ เพราะนอกเหนือจากการเฝ้าระวังไฟป่าแล้ว ได้เปิดโอกาสให้ประชาชน เปลี่ยนใบไม้ให้เป็นเงิน

จากกระแสใบไม้เปลี่ยนเป็นเงิน ซึ่งรับซื้อในกิโลกรัมละ 2 บาท และได้ออกสื่อต่างๆ ไปมากมาย ทำให้ประชาชนสนใจและโทรศัพท์เข้ามาสอบถามที่ศูนย์บัญชาการฯ หมายเลขโทรศัพท์ 053-112808 เป็นจำนวนมาก ทางคณะกรรมการฯ จึงได้นำเข้าที่ประชุมเพื่อปรึกษาหารือและหาแนวทางดังกล่าวให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่มีแผนนำร่องไปจำนวน 34 หมู่บ้าน ในอำเภอต่างๆ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ปรับแผนเพิ่มเติมตามกระแสความต้องการของพี่น้องประชาชน

โดยวันที่ 29 มีนาคม 2564 จะเป็นวันแรกที่เปิดรับซื้อใบไม้ที่บริเวณศูนย์ประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ด้านหลังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ประชาชนเมื่อนำมาจำหน่ายก็จะการชั่งน้ำหนักและอัดเป็นก้อน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้ โดยจะเปิดจุดรับซื้อไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2564

นายสมคิด ปัญญาดี ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับประชาชนที่อยู่อำเภอรอบนอก ไม่ต้องกังวลว่าจะเดินทางมาไกลและไม่คุ้มเรื่องค่าขนส่งหากต้องการจะเข้าร่วมโครงการ ทางคณะกรรมการฯ ได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกพื้นที่แล้ว เพื่อให้ประชาชนนำใบไม้ไปรวบรวมและจำหน่ายได้ที่ อปท. แต่ละแห่งใกล้บ้านได้ โดยไม่ต้องนำใบไม้ใส่ท้ายรถหรือบรรทุกเข้ามาในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่

ขณะเดียวกันก็มีเงื่อนไขในการรับซื้อด้วย โดยการรับซื้อใบไม้ จะต้องเป็นใบไม้แห้งเท่านั้น กิ่งไม้หรือใบสดจะไม่รับซื้อ รวมถึงหญ้าและใบไผ่ ด้วยเช่นกัน จึงขอให้ประชาชนได้เข้าใจถึงวิธีการรับซื้อด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้