“ไมโครซอฟต์” ชนะโครงการ $22,000 ล้าน ผลิตแว่นตาเออาร์ให้กองทัพสหรัฐฯ

183
แชร์ข่าวนี้

ไมโครซอฟต์ ได้รับสัญญามูลค่าเกือบ 22,000 ล้านดอลลาร์ ในการผลิตอุปกรณ์แว่นตาเทคโนโลยีเสริมจริง หรือ AR (Augmented Reality) สำหรับใช้ในการทหารของกองทัพสหรัฐฯ

กองทัพบกสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันพุธ ในการเดินหน้าผลิต HoloLens อุปกรณ์แว่นตา AR ที่แต่เดิมมีไว้สำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงและวิดีโอเกม นำมาปรับใช้กับกองทัพในโครงการ Integrated Visual Augmentation System หรือ IVAS เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการทหารให้กับเหล่าทัพ

istock-1281870355

ส่วนไมโครซอฟต์ ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า กองทัพสั่งซื้อแว่น IVAS จำนวน 120,000 ชุดในอีก 10 ปีข้างหน้า เท่ากับว่ามูลค่าทั้งโครงการอาจสูงเกือบ 22,000 ล้านดอลลาร์ ขึ้นกับเงื่อนไขการสั่งซื้อในอนาคต

แว่นตา HoloLens รุ่นพิเศษ ในโครงการ IVAS ของกองทัพสหรัฐฯ จะช่วยให้ทหารที่ใส่แว่นตา สามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบๆได้ละเอียดขึ้น เพิ่มศักยภาพในการเล็งเป้าหมาย และระบุอันตรายที่อยู่รอบตัวได้

ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เผยว่า เมื่อปีก่อน ทหารอเมริกันได้เริ่มทดสอบอุปกรณ์นี้ในรัฐเวอร์จิเนีย และว่าระบบดังกล่าวช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับทหารในสมรภูมิที่คาดเดาได้ยาก

ทั้งนี้ อุปกรณ์แว่นตา AR ของกองทัพสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ด้านการทหารของไมโครซอฟต์ จากที่เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ไมโครซอฟต์ เป็นผู้ชนะโครงการวางระบบ Cloud Computing ให้กับกระทรวงกลาโหม มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าการเดินหน้าโครงการดังกล่าวจะล่าช้าออกไป จากข้อพิพาททางกฎหมายกับคู่แข่งอย่างแอมะซอนก็ตาม


แชร์ข่าวนี้