ปชป.ยังไม่ทบทวนร่วมรัฐบาลปมแก้ไขรธน.

175
แชร์ข่าวนี้

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำการเดินหน้า แก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลที่จะผลักดันแก้ไขให้สำเร็จ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ซึ่งช่วงที่ผ่านมาการแก้ไขไม่สำเร็จ ติดปัญหาข้อกฎหมาย และจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ถือว่ายังไม่ปิดทางการแก้ไขเสียทีเดียว

ดังนั้น รอบนี้พรรคประชาธิปัตย์ จึงขอเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกร่างเป็นรายมาตรา โดยลำพังประชาธิปัตย์ 51 เสียง ไม่สามารถผลักดันยื่นญัตติได้ จึงต้องขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นด้วย พร้อมตั้งเป้าว่าจะต้องยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราให้สำเร็จให้ได้ หวังผลว่า เมื่อรัฐบาลได้แถลงการณ์แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนแล้ว จะต้องเดินหน้าเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ยังเชื่อมั่นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้จะไม่ได้แก้ทั้งฉบับ การแก้ไขรายมาตราก็ถือว่าเป็นการแก้ไข โดยเฉพาะสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน คือ มาตราที่นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ให้แก้ไขยากมากนัก จนไม่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ถือเป็นกุญแจดอกแรกที่ต้องเร่งแก้ให้ได้

อีกทั้ง เพื่อป้องกัน หากในวันข้างหน้า รัฐธรรมนูญยังคงแก้ไขยาก จนในที่สุดเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็เจอทางตันและเป็นเหตุ ที่นำวิธีอื่นมาจัดการกับรัฐธรรมนูญอีก ซึ่งเจตนารมณ์ของพรรคไม่ต้องการแบบนั้น

ทั้งนี้ หากไม่สามารถเดินหน้าแก้ไขต่อไปได้ ถึงเวลาที่จะทบทวนการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ถ้าถึงเวลานั้นค่อยพูดคุยเป็นรายกรณีไป เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งการจะให้ความเห็นไปก่อนล่วงหน้า จะกระทบกระเทือนกับพรรคได้ แต่ส่วนตัวยังมั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องสำคัญและเป็นกลไกที่นำไปเป็นเงื่อนไขกับการเข้าร่วมรัฐบาล

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้