นายกฯเตรียมประชุมครม.ผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์

191
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ที่ ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นสัปดาห์ที่ 2 หลังมีการแพร่ระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง จนมีผู้ติดรายรายวันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชาชนต่างเดินทางกลับภูมิลำเนาและกลับเข้ามากรุงเทพฯ รวมไปถึงจังหวัดอื่นๆ เพื่อปฏิบัติงาน ขณะที่รัฐมนตรีท่านอื่นจะมีการวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์มาจากกระทรวงที่กำกับดูแล หรือจากบ้านสำหรับคนที่บังต้องกักตัว

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ ทางกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม สำหรับใช้ในโครงการเราชนะ จากเดิมครม. อนุมัติกรอบวงเงิน 210,200 ล้านบาท ซึ่งจะของบเพิ่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากมีผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการเราชนะมากกว่าถึง 32.8 ล้านคน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้ง 31.1 ล้านคน พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลัง จะขอขยายระยะเวลาการใช้เงินในโครงการ “เราชนะ” ที่แจกเงิน 7,000 บาท เพิ่มอีก 1 เดือนด้วย จากเดิมใช้จ่ายได้ถึงสิ้นเดือน พ.ค.64 ขนายระยะเวลาออกไปอีกถึง 30 มิ.ย.64 เพื่อให้ผู้ที่เพิ่งได้รับสิทธิเราชนะบางส่วน เช่น กลุ่มเปราะบาง ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้พิการ ผู้สูงวัย ซึ่งได้รับวงเงินไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสวางแผน และทยอยจับจ่ายใช้เงินได้ดีขึ้น

ส่วนจะมีการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมหลังได้รับกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่หรือไม่นั้น คาดว่าที่ประชุมจะมีประเมินสถานการณ์และผลกระทบทางเศรษฐกิจ รวมไปถึงการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อเร่งฉีดให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด และแก้ปัญหาเตียงภายในโรงพยาบาลไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ติดเชื้อ แม้ทางฝั่งของภาครัฐจะยืนยันว่าเพียงพอ แต่ยังประชาชนที่ติดเชื้อหลายรายที่ต้องรอเตียงอยู่บ้านซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อเชื้อ และเสี่ยงต่อชีวิตของประชาชน รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้