ยังไม่ชัด”ดิว”แจ้งความ”เบล”เข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมฯ

286
แชร์ข่าวนี้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. กรณีนางสาวอริสรา ทองบริสุทธิ์ หรือ ดิว อริสรา ดารานักแสดงชื่อดัง มอบอำนาจให้นายสาคร ศิริชัย นายพงศ์พันธุ์ ซาเหลา และ นายวัฒนา ศักขี ทีมทนายความ เข้าแจ้งความ พ.ต.ท.หญิง อัมพร จันทะวงศ์ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีกับ “เบล บุษยา ตั้งภากรณ์” ลูกสาวของ นายบรรยิน ตั้งภากรณ์

ศิริวัฒน์  ดิว อริสรา

 

 

พร้อมบุคคลอื่น ๆ ที่โพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็น ในสื่อออนไลน์ เช่น IG และ clubhouse ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย ต่อชื่อเสียง ฯ ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และประมวลกฎหมายอาญา

ระบุว่า ปกติ คดีอย่างนี้จะต้องมีการเรียกผู้ที่ถูกกล่าวหา เข้าให้ปากคำ แต่เบื้องต้น ทราบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่ไม่ใช่ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งก็พบว่ามีหลายคนเข้าใจผิดว่า การพูดจาหมิ่นประมาทด่าทอกันบนโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม จะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

แต่ขอเรียนย้ำว่า ต้องดูลักษณะด้วย หากเป็นการกระทำที่เป็นการหมิ่นประมาทเพียงอย่างเดียว ก็จะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ดำเนินการต่อ แต่ถ้าพบว่ามีการตัดต่อภาพ หรือ ข้อมูลอันเป็นเท็จเผยแพร่ในโซเชียล ก็จะเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

โดยหลังจากนี้ ทางพนักงานสอบสวน บก.ปอท. จะมีการตรวจสอบว่าเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่ หากพบว่าเป็นการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทอย่างเดียวก็จะนำผลจากการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ท้องที่ดำเนินการต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้