อนุทิน ลุยเจรจาซื้อวัคซีนโควิดไฟเซอร์ ลั่นให้กราบเพื่อเร่งส่งก็จะทำ ไม่เลิกฉีดซิโนแวค

191
แชร์ข่าวนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ผ่านสถานีโทรทัศน์ MCOT HD ช่อง 30 เมื่อวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) ว่าวันนี้ตนจะพบปะกับตัวแทนจาก ไฟเซอร์ บริษัทยาสัญชาติสหรัฐ อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเจรจาให้ผู้ผลิตรายนี้ส่งมอบวัคซีนให้ไทยได้เร็วที่สุด

“จะให้กราบเขาเพื่อให้ส่งได้เร็วที่สุดเนี่ย ก็จะทำ” นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ความสนใจของรัฐบาลต่อวัคซีนไฟเซอร์สูงมากกว่าที่ผ่านมา สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะบริษัทยารายนี้ยื่นข้อเสนอว่า ถ้าหากนำเข้ามาแล้วฉีดเลย ไม่จำเป็นต้องเก็บวัคซีนไว้ที่อุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส จึงไม่กระทบต่อระบบจัดเก็บและโลจิสติกส์ที่มีอยู่ของไทย

ยันแอสตร้าเซนเนก้ายังเป็นวัคซีนหลัก

รัฐมนตรีรายนี้ กล่าวต่อไปว่า ถึงอย่างนั้นวัคซีนหลักของไทยก็ยังเป็นสูตรที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนา ที่มีกำหนดส่งมอบในต้นเดือน มิ.ย. ตามสัญญาที่ทำกันไว้ตั้งแต่ปี 2563 และสัญญานี้ยังระบุอีกว่าแอสตร้าเซนเนก้าจะต้องตั้งสายการผลิตในไทย และจะเร่งเวลาให้เร็วกว่าที่กำหนดไว้ไม่ได้ เพราะมีกระบวนการต่างๆ อย่างเช่น การตรวจมาตรฐาน การส่งให้ห้องปฏิบัติการทดสอบ ดังนั้นไทยจึงไม่ได้ล่าช้า เพราะทุกอย่างเป็นไปตามเวลาที่กำหนด

นายอนุทิน ให้ความเห็นว่า แต่สาเหตุที่วัคซีนถูกพูดถึงมากในช่วงนี้ เป็นเพราะมีการระบาดที่รุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ที่ไม่ได้เกิดจากข้อผิดพลาดของระบบสาธารณสุข แต่เกิดระบาดในสถานบันเทิง ซึ่งนายอนุทินใช้คำว่า “กลุ่มก้อนที่ไม่ใช่วิถีปกติของคนไทย”

หากนำอัตราส่วนการฉีดวัคซีนต่อจำนวนประชากรของไทยมาเทียบกับของหลายประเทศทั่วโลก ถือว่ายังมีความคืบหน้าไม่มากนัก เพราะจนถึงวันพฤหัสบดี (22 เม.ย.) คนไทยที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ยังมีสัดส่วนไม่ถึง 1%

ไม่ระงับฉีดวัคซีนซิโนแวค

ความคืบหน้าที่ไม่มากนักนี้ถูกซ้ำเติมจากความไม่มั่นใจต่อความปลอดภัยของวัคซีน หลังจากมีการรายงานว่ามีผู้ได้รับวัคซีนโรคโควิด-19 ใน จ.ระยอง 6 ราย และใน จ.ชลบุรี 1 ราย มีอาการคล้ายอัมพฤกษ์ หลังจากได้รับวัคซีนที่บริษัทวัคซีนจีนชื่อ ซิโนแวค พัฒนาขึ้นมา

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ระงับการใช้วัคซีนโรคโควิด-19 ของซิโนแวค

“การฉีดก็ยังจะดำเนินต่อไปนะครับ ละก็… คือ ณ เวลาเนี้ย เราไม่อยากมาพูดว่าคนจำนวนที่แพ้เนี้ยมัน… มันน้อยมากเมื่อเทียบกับคนที่… ที่ฉัดได้เยอะ” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน บอกอีกว่า ขณะนี้คณะกรรมการที่มีหน้าที่กำกับการฉีดวัคซีนยังยืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคเป็นไปตามมาตรฐาน


แชร์ข่าวนี้