รวมเรื่องเข้าใจผิดของการใช้สมาร์ทโฟน ที่อาจจะส่งผลให้เครื่องพังได้!!!

178
แชร์ข่าวนี้

การใช้งานมือถือ หรือ Smart Phone ถือว่าเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่หลายคน แต่ก็จะมีเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ การใช้งาน Smart phone มาสำรวจว่าพฤติกรรมการใช้งานมือถือแบบไหนที่ผิดและไม่เหมาะสม อาจจะทำให้เครื่องพังได้เลย

เขย่าเครื่องบ่อยๆ เช็คว่ามีเสียดังหรือไม่

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_2

สิ่งแรกที่หลายคนถามกันมาเยอะว่า ทำมือถือในยุคปัจจุบันทำไมเขย่าแล้วมีเสียงและไปเคลมเพราะความจริงต้องไม่มีเสียง แต่ความจริงนั้น การเขย่ามือถือ ก็ไม่ต่างอะไรจากที่คุณทำมือถือตกเลย เพราะสิ่งที่คุณได้ยินคือระบบกันสั่น หรือ Optical Image Stabilization หากคุณเขย่า อาจจะทำให้ระบบทำงานผิดพลาดได้ แม้ว่าในมาตรฐานของมือถือในหลายยี่ห้อ จะผ่านเรื่องการทำตกหรือการเขย่ามาระดับหนึ่งแล้วก็ตาม

ใช้งานไปชาร์จไฟไป

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_1

เรื่องต่อมา ถ้าคุณเล่นเกมบนมือถือการชาร์จไฟไประหว่างเล่นเกมไปคงจะหลีกไม่ได้โดยเฉพาะเกมแนวยิงทั้ง PUBG, ROV เป็นต้น ซึ่งข้อเสียของการชาร์จไฟไปและใช้งานไปนั่นคือ ความร้อนของเครื่องนั้นจะสูงทั้งตัวเครื่องและแบตเตอรี่ หากไม่ได้พักเลย อาจจะทำให้เครื่องเกิดความร้อนสะสม และอาจจะทำให้เครื่องนั้นเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรได้

คำแนะนำส่วนนี้คือ ถ้าเกิดต้องการเล่นเกมยาวและพักเครื่องในตัว เสียบชาร์จไฟไว้ก่อน เพราะมือถือสมัยนี้ก็มีระบบชาร์จไฟด่วนแล้ว ช่วยให้คุณได้ไฟเยอะและเต็มไวมากขึ้น หรือถ้าต้องการเล่นเกมจริง แนะนำให้ใช้ Power Bank แทนครับ แถมสายควรจะไม่เก่าเกินไปด้วยนะ

ใช้สายชาร์จไฟที่เก่า หรือ ไม่ได้มาตรฐานมาชาร์จมือถือ

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

นอกจากเรื่องของการใช้งานไปชาร์จไฟไปแล้ว ยังมีเรื่องของการเลือกสายชาร์จไฟ บางคนจะเลือกซื้อที่มีราคาถูกอย่างเดียว ทั้งนี้การเลือกซื้อสายที่ถูกไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าเกิดใช้งานไปแล้ว ถ้าเครื่องไม่สามารถรับไฟได้แล้วควรจะหยุดใช้ เพราะอาจจะทำให้ระดับไฟฟ้าของเครื่องที่ไม่สม่ำเสมอนั่นเอง

มาตรฐานกันน้ำกับเรื่องเข้าใจผิด

มือถือสมัยนี้บางเครื่องโดยเฉพาะเรือธงมักจะมีการคาบมาตรฐานกันน้ำแบบ IP67 – IP68 เป็นต้น หลายคนบอกว่ามันตกน้ำได้ไม่พัง แต่ความจริงนั้น มันตกน้ำได้แต่อาจจะต้องมีบางกรณีว่าที่จะกันน้ำ โดยมาตรฐานตัวนี้ถ้าเป็น เลขตัวหน้าเท่ากับกันฝุ่น และเลขตัวหลังจะเป็นมาตรฐานกันน้ำ โดยมากแล้วการทดสอบกับมือถือพวกนี้จะกันน้ำจืดเท่านั้น ถ้าคุณลงนำทะเลจะต้องล้างน้ำจืนก่อนไม่งั้นเกิดขี้เกลือได้

ทำตกบ่อยๆ ใส่เคสคงไม่เป็นไร

การทำมือถือตกก็เหมือนกับคุณทำอุปกรณ์ที่คุณใช้งานประจำตก เพราะว่า ใส่เคสไว้แล้ว แต่การทำตกบ่อยๆ อาจจะทำให้ตัวเครื่องมีการเสียหายภายในได้ ฉะนั้นควรจะใช้งานให้ถูกต้องและไม่ควรทำตกบ่อยๆ จะดีที่สุด

สุดท้ายแล้วการใช้งานมือถือก็ควรจะใช้ให้เหมาะสมแม้ว่ามือถือตัวนั้นอาจจะออกแบบให้สามารถใช้งานได้คงทนแค่ไหน แต่อาจจะพังได้เพราะมือของเราเอง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้