“ก้าวไกล”เตรียมชงกม.เอาผิดเจ้าหนักงานกระบวนการยธ.

175
แชร์ข่าวนี้

นายรังสิมันต์ โรม และ นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าว พรรคก้าวไกล เตรียมเสนอร่างกฎหมายเอาผิดกับเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบือนกฎหมาย โดยนายวรภพ กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายที่เสนอนี้จะเป็นการแก้ไขทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ คือพนักงานสอบสวน กลางน้ำคืออัยการ และปลายน้ำ คือตุลาการและผู้พิพากษา เพื่อทวงคืนความยุติธรรมกลับมาสู่สังคม ไม่ให้ประชาชนผิดหวังมากกว่านี้ เพื่อสร้างความยุติธรรมโดยจะยึดโมเดลของประมวลกฎหมายอาญาประเทศเยอรมนี

นายรังสิมันต์  กล่าวว่า การแสดงความยินดีกับกลุ่มแกนนำคณะราษฎรที่ได้รับการประกันตัว แล้วตั้งคำถามว่ากระบวนการยุติธรรมกำลังเกิดอะไรขึ้น การได้รับการประกันตัวเป็นสิ่งที่น่ายินดี แต่ภายใต้การประกันตัวดังกล่าวมีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นอย่างไร  และมีความจำเป็นในการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ด้วยการเพิ่มฐานความผิดในการบิดเบือนข้อกฎหมายของเจ้าพนักงาน ถือเป็นฐานความผิดใหม่ ครอบคลุมพนักงานสอบสวน อัยการ ผู้พิพากษา ตุลาการ และผู้ว่าคดี

อย่างไรก็ตาม จะเสนอร่างกฎหมายสู่สภาผู้แทนราษฎรเร็วๆนี้ หลังจากมีกาประชุมพรรคเพื่อล่ารายชื่อ ในการเสนอ กฎหมายฉบับนี้เป็นก้าวย่างสำคัญในกระบวนการยุติธรรม ต้องยอมรับว่าศาลที่กำลังเป็นอยู่ปราศจากการยอมรับจากสังคม และขอให้สังคมให้การสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้