“จุรินทร์”กำชับการค้าภายในคุมเข้มราคาน้ำมันปาล์ม

212
แชร์ข่าวนี้

นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่างถึงการที่ฝ่ายค้ายยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจากปัญหาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า จะเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ หรือ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องดูญัตติของฝ่ายค้านที่จะยื่นเป็นอย่างไรไม่สามารถตอบได้ล่วงหน้า เชื่อว่านายกรัฐมนตรีสามารถชี้แจงได้ เพราะทำทุกอย่างกับมือ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงใด กระทรวงนั้นก็จะต้องเป็นผู้ชี้แจง

ส่วนจะกังวลหรือไม่ เพราะปัญหาโควิดถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทุกภาคส่วน ทั้งนักการเมือง ประชาชน และนักวิชาการ นายจุรินทร์ มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นภาวะวิกฤตในหลายประเทศก็ต้องเผชิญปัญหาใกล้เคียงกัน ในบางประเทศสถานการณ์อาจจะคลี่คลาย แต่บางประเทศก็มีปัญหาหนักหน่วง ซึ่งสถานการณ์ในประเทศไทยถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ รัฐบาลพยายามที่จะเข้าไปแก้ไขเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยมีการออกมาตรการเยียวยาและการจัดหาวัคซีน โดยในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาวัคซีนก็เร่งทำอยู่

นายจุรินทร์ กล่าวว่าในช่วงที่ผ่านมาราคาผลปาล์มสูงขึ้นมากจากกิโลกรัมละ 2 บาท เป็นกิโลกรัมละ 4-5 บาทและสูงสุดถึง 7 บาท แม้ขณะนี้จะอ่อนตัวลงมาบ้าง แต่ก็ยังสูงกว่ารายได้ที่ประกัน ซึ่งตอนนี้ตกกิโลกรัมละ 5 บาทโดยเฉลี่ยและราคาเกินกว่ารายได้ที่ประกันที่กิโลกรัมละ 4 บาท ทำให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มขวดสูงขึ้น แต่ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ก็พยายามดูให้เกิดความสมดุล ได้สั่งการเป็นนโยบายให้กรมการค้าภายในดูว่าให้เกษตรกรยังขายปาล์มได้ราคาสูง แต่ราคาน้ำมันปาล์มบริโภคอย่าสูงมากโดยจะมีการทำโครงสร้างราคาขึ้นมาเพื่อเทียบกันต่อไปในอนาคต ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เฉพาะกระทรวงพาณิชย์แต่ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องทำโครงสร้างราคาให้เป็นทางการ เพื่อใช้เทียบเคียงต่อไปในอนาคตในขณะที่ปาล์มกิโลกรัมละ 5 บาทน้ำมันปาล์มขึ้นไปลิตรละ 40 กว่าบาท

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเชิญผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขวดมาพบแล้วและห้างสรรพสินค้ามาคุยกันว่ากดลงมาให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยไม่ขาดทุนให้พออยู่ได้แต่อย่าถึงกับทำกำไรในช่วงนี้ ขอให้ผลปาล์มเกษตรกรราคาดีต่อไป โดยราคาแล้วแต่ยี่ห้อ 43-46 บาทโดยประมาณ และให้พาณิชย์จังหวัดเข้าไปดูแลถ้ามีการขายเกินราคาก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งตอนนี้ผลปาล์มเริ่มออกมากขึ้น

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้