Apple เผยตัวอย่างการอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่อันทรงพลัง ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ทุพพลภาพ

145
แชร์ข่าวนี้

บริการ SignTime ใหม่ซึ่งเปิดตัวในวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม เชื่อมต่อลูกค้าของ Apple Store และบริการช่วยเหลือของ Apple กับล่ามแปลภาษามือได้ตามต้องการ

วันนี้ Apple ประกาศคุณสมบัติซอฟต์แวร์อันทรงพลัง ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ทุพพลภาพทางการเคลื่อนไหว การมองเห็น การได้ยิน และภาวะบกพร่องทางสติปัญญา

เทคโนโลยีเจเนอเรชั่นใหม่เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อของ Apple ที่ว่า การช่วยการเข้าถึงเป็นสิทธิมนุษยชน และเป็นการก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่งในประวัติศาสตร์อันยาวนานของบริษัท ในการนำเสนอคุณสมบัติชั้นแนวหน้าของวงการ ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ Apple สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ใช้ทุกคนได้

apple_gaad21_sign-time_051920

ในช่วงหลังของปีนี้ ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ทั่วทั้งระบบปฏิบัติการของ Apple ผู้ที่มีความบกพร่องของแขนจะสามารถใช้งาน Apple Watch ได้ โดยใช้ AssistiveTouch ขณะที่ iPad ก็จะรองรับฮาร์ดแวร์การติดตามดวงตาของบริษัทอื่นที่จะช่วยให้การควบคุมง่ายขึ้น และสำหรับชุมชนผู้พิการทางสายตาและสายตาเลือนราง ตัวอ่านหน้าจอของ VoiceOver ของ Apple ที่อยู่ในระดับแนวหน้าอยู่แล้ว ก็จะฉลาดยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์บนอุปกรณ์ในการสำรวจวัตถุต่างๆ ที่อยู่ในรูปภาพ และเพื่อรองรับความหลากหลายทางระบบประสาท Apple ได้แนะนำเสียงพื้นหลังใหม่ที่ช่วยลดการรบกวน และสำหรับผู้ที่หูหนวกหรือหูตึง ในอีกไม่ช้า Made for iPhone (MFi) ก็จะรองรับเครื่องช่วยฟังแบบสองทิศทางใหม่

นอกจากนี้ Apple ยังจะเปิดตัวบริการใหม่ที่เรียกว่า SignTime ในวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะช่วยลูกค้าในการสื่อสารกับ AppleCare และ Retail Customer Care ด้วยการใช้ภาษามืออเมริกัน (ASL) ในสหรัฐฯ ภาษามืออังกฤษ (BSL) ในสหราชอาณาจักร หรือภาษามือฝรั่งเศส (LSF) ในฝรั่งเศส ได้โดยตรงจากเบราเซอร์ของทุกคน ส่วนลูกค้าที่แวะไปยังร้าน Apple Store ก็สามารถใช้ SignTime เพื่อใช้บริการล่ามภาษามือในระยะไกลได้โดยไม่ต้องจองล่วงหน้า โดย SignTime จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส พร้อมด้วยแผนที่จะขยายบริการไปยังประเทศอื่นเพิ่มเติมในอนาคต สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูได้ที่ apple.com/th/contact

“ที่ Apple เรารู้สึกมานานแล้วว่า เทคโนโลยีที่ดีที่สุดของโลกควรสามารถตอบสนองความต้องการของทุกคน และทีมของเราก็ทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อสร้างการช่วยการเข้าถึงในทุกสิ่งที่เราทำขึ้นมา” Sarah Herrlinger ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและโครงการริเริ่มด้านการช่วยการเข้าถึงระดับโลก (Global Accessibility Policy and Initiatives) ของ Apple กล่าว “คุณสมบัติใหม่ๆ เหล่านี้ช่วยขยายขอบเขตของนวัตกรรมให้กว้างไกลยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีเจเนอเรชั่นใหม่ซึ่งนำความสนุกและความสามารถในการทำงานของเทคโนโลยี Apple ไปสู่ผู้คนได้มากยิ่งขึ้นไปอีก และเราก็แทบรอไม่ไหวที่จะแชร์เทคโนโลยีเหล่านี้กับผู้ใช้ของเรา”

AssistiveTouch สำหรับ Apple Watch

เพื่อรองรับผู้ใช้ซึ่งมีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว Apple แนะนำคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงที่ได้รับการปฏิวัติใหม่หมดสำหรับ Apple Watch โดย AssistiveTouch สำหรับ watchOS จะช่วยให้ผู้ใช้ที่มีความบกพร่องของแขนสามารถเพลิดเพลินกับประโยชน์ของ Apple Watch ได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับหน้าปัดหรือปุ่มควบคุมเลย การใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวในตัวอย่าง Gyroscope และ Accelerometer พร้อมด้วยเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจด้วยแสง (Optical Heart Rate Sensor) และการเรียนรู้ของระบบบนอุปกรณ์

ทำให้ Apple Watch สามารถตรวจจับความแตกต่างแม้เพียงเล็กน้อยของการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นในร่างกายได้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถใช้งานเคอร์เซอร์บนหน้าปัดได้ด้วยการใช้ท่าทางของมือ อย่างเช่นการจีบนิ้วหรือการกำมือ AssistiveTouch บน Apple Watch ช่วยให้ลูกค้าที่มีความบกพร่องของแขนสามารถใช้งาน Apple Watch ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับสายเข้า การควบคุมตัวชี้บนหน้าจอ และการเข้าถึงศูนย์การแจ้งเตือน ศูนย์ควบคุม และอื่นๆ

untitled-4

การรองรับการติดตามดวงตาสำหรับ iPad

iPadOS จะรองรับอุปกรณ์ติดตามดวงตาของบริษัทอื่น ทำให้เป็นไปได้ที่คนเราจะควบคุม iPad ได้โดยใช้เพียงดวงตาของตัวเอง โดยในช่วงหลังของปีนี้ อุปกรณ์ MFi ที่ใช้งานร่วมกันได้จะติดตามว่า ดวงตาของคนเรากำลังมองอยู่ที่ส่วนไหนของหน้าจอ และตัวชี้ก็จะเคลื่อนที่ไปตามการมองของคนๆ นั้น ในขณะที่การจ้องมองนานขึ้นจะทำหน้าที่แทนการทำงานอย่างเช่นการแตะ

สำรวจรูปภาพด้วย VoiceOver

Apple แนะนำคุณสมบัติใหม่สำหรับ VoiceOver ซึ่งเป็นตัวอ่านหน้าจอชั้นแนวหน้าของวงการสำหรับชุมชนผู้พิการทางสายตาและสายตาเลือนราง โดยในการอัปเดตล่าสุด ที่นำเอา Image Descriptions มาใช้ใน VoiceOver ทำให้ตอนนี้ผู้ใช้จะสามารถสำรวจรายละเอียดต่างๆ ในภาพได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ข้อความ ตารางข้อมูล และวัตถุอื่นๆ ที่อยู่ในภาพ ผู้ใช้จะสามารถสำรวจรูปภาพของใบเสร็จได้เหมือนการดูตาราง โดยดูได้ทั้งแถวแนวนอนและแนวตั้ง รวมถึงส่วนหัวของตาราง VoiceOver ยังจะสามารถบรรยายตำแหน่งของผู้คน รวมถึงวัตถุอื่นที่อยู่ในภาพ เพื่อให้คนเราได้รำลึกถึงรายละเอียดต่างๆ ของความทรงจำ และด้วยการทำเครื่องหมาย ผู้ใช้ก็สามารถเพิ่มคำบรรยายให้กับภาพของตัวเอง เพื่อทำให้ภาพของครอบครัวมีความเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

apple_gaad21_voice-over_05192

เครื่องช่วยฟังและการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน Made for iPhone

ในการอัปเดตครั้งสำคัญของโปรแกรมอุปกรณ์รับฟัง MFi นั้น Apple ได้เพิ่มการรองรับเครื่องช่วยฟังแบบสองทิศทางใหม่ โดยไมโครโฟนในเครื่องช่วยฟังใหม่เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่หูหนวกหรือหูตึง สามารถใช้งานโทรศัพท์และ FaceTime ได้แบบแฮนด์ฟรี อุปกรณ์ MFi เจเนอเรชั่นใหม่จากคู่ค้าจะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงหลังของปีนี้

Apple ยังเพิ่มการรองรับการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน ซึ่งเป็นแผนภูมิแสดงผลทดสอบการได้ยินให้กับคุณสมบัติ “การช่วยปรับหูฟัง (Headphone Accommodations)” อีกด้วย ผู้ใช้จะสามารถปรับแต่งเสียงของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ผลทดสอบการได้ยินล่าสุดที่นำเข้าจากเอกสารการตรวจสมรรถภาพการได้ยินที่เป็นกระดาษหรือ PDF การช่วยปรับหูฟังจะขยายเสียงที่เบาๆ ให้ดังขึ้น และปรับความถี่บางช่วงเพื่อให้เหมาะกับการฟังของผู้ใช้

apple_gaad21_audiogram_051920

เสียงพื้นหลัง

เสียงในชีวิตประจำวันอาจทำให้เสียสมาธิ รู้สึกหงุดหงิด หรือรู้สึกกดดันอย่างมากได้ และเพื่อรองรับความหลากหลายทางระบบประสาท Apple จึงได้แนะนำเสียงพื้นหลังใหม่ ที่จะช่วยลดสิ่งรบกวน และทำให้ผู้ใช้มีสมาธิ รู้สึกสงบ และได้พักผ่อน เสียงที่ทำให้รู้สึกถึงความสมดุล สว่างใส หรือมืดครึ้ม รวมถึงเสียงของท้องทะเล สายฝน หรือกระแสน้ำ จะเล่นอย่างต่อเนื่องอยู่ในพื้นหลัง เพื่อกลบสภาพแวดล้อมอันไม่พึงประสงค์ หรือเสียงจากภายนอก และเสียงนั้นจะผสมผสานหรือซ่อนอยู่ภายใต้เสียงอื่นๆ และเสียงของระบบ

apple_gaad21_background-sound

1

คุณสมบัติเพิ่มเติมที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงหลังของปีนี้ได้แก่

Sound Actions สำหรับ Switch Control ซึ่งจะมาแทนที่ปุ่มและสวิทช์จริงด้วยเสียงปาก อย่างเช่นเสียงเดาะลิ้น เสียงเป่าปาก หรือเสียง “อี” สำหรับผู้ใช้ซึ่งไม่สามารถพูดได้และมีการเคลื่อนไหวที่จำกัด

การตั้งค่าจอภาพและขนาดอักษร สามารถปรับแต่งได้ในแต่ละแอป สำหรับผู้ใช้ที่ตาบอดสีหรือมีปัญหาทางสายตาอื่นๆ เพื่อทำให้มองเห็นหน้าจอได้ง่ายขึ้น ผู้ใช้จะสามารถปรับแต่งการตั้งค่าเหล่านี้ได้ในแต่ละแอปที่รองรับการใช้งานนี้

การปรับแต่ง Memoji ใหม่ ที่แสดงตัวตนของผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้นด้วยท่ออ็อกซิเจน ประสาทหูเทียม และหมวกนิรภัยแบบนุ่ม

apple_gaad21_new-memoji_05192

เพื่อฉลองวันรณรงค์เรื่องการช่วยการเข้าถึงโลก (Global Accessibility Awareness Day) Apple ยังได้เปิดตัวคุณสมบติใหม่ รวมถึงเซสชั่นและคอลเลกชั่นใหม่ที่คัดสรรมาอย่างดี และอื่นๆ อีกมากมาย

ขอขอบคุณ


แชร์ข่าวนี้