“จอห์น วิญญู”รับทราบข้อกล่าวหาปมวิจารณ์นายกฯ

222
แชร์ข่าวนี้

นายจอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พร้อมทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีนายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มาแจ้งความให้ดำเนินคดี จากการทวิตเตอร์วิพากวิจารณ์และต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงรัฐบาลด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ

ทนายความ ระบุว่าพานายวิญญู มารับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรีกรณีที่นายวิญญู ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วด้วยข้อความวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานที่ไม่โปร่งใสทุจริตเพื่อผลประโยชน์
ซึ่งมองว่าการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวเป็นสิทธิที่ประชาชนหรือสื่อมวลชนสามารถกระทำได้ แต่อย่างไรก็ดีตนขอดูรายละเอียดก่อนว่าการดำเนินการกับนายวิญญู ข้อหาอะไรหรือข้อความส่วนไหนที่พนักงานสอบสวนเห็นว่าเป็นความผิดที่จะนำมาดำเนินคดี

ส่วนขั้นตอนวันนี้คาดว่าจะไม่ถูกควบคุมตัวเพราะเป็นการมารับทราบข้อหาตามหมายเรียกและพนักงานสอบสวนเองไม่มีอำนาจหรือหากจะไม่ให้ประกันตัวศาลก็คงยกคำร้องฝากขัง อีกทั้งความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณามีอัตราโทษจำคุก 2 ปี

ด้าน จอห์น วิญญู กล่าวว่าส่วนตัวไม่มีความกังวลใดๆ เกี่ยวกับการที่ถูกนายกฯ ดำเนินคดีเป็นครั้งแรก ซึ่งที่ผ่านมาตลอดเวลา 7 ปี เข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว ตัวเองได้วิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดโดยยืนยันว่าการวิพากษ์วิจารณ์มีเจตนาบริสุทธิ์ใจและสามารถทำได้เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นบุคคลสาธารณะ และใช้เงินภาษีของประชาชนในการบริหารประเทศ ดังนั้นประชาชนทุกคนจึงสามารถแสดงความคิดเห็นตามสิทธิ์ที่มี ส่วนกระบวนการทางกฎหมายก็มีทีมทนายความที่สามารถปรึกษาได้ จึงไม่มีอะไรให้ต้องกังวล ซึ่งตัวเองพร้อมชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆที่พนักงานสอบสวนเตรียมไว้

ถามว่ารู้สึกแปลกใจหรือตื่นเต้นหรือไม่ที่ถูกนายกรัฐมนตรีดำเนินคดี จอนห์ วิญญู ระบุว่า ที่ผ่านมาตนวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดและพยายามเชิญนายกรัฐมนตรีมาออกรายการแต่ก็ไม่เคยได้รับการตอบรับครั้งนี้ที่ถูกดำเนินคดีทำให้รู้สึกใกล้ชิดกับนายกฯ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้