“อนุทิน”ปัดเอาผิดรพ.เลื่อนฉีดวัคซีนย้ำจัดสรรชัด

164
แชร์ข่าวนี้

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการสอบสวนโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน ว่า เป็นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุการประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนออกไป แต่ไม่ได้เพ่งโทษ เพียงต้องการรับทราบปัญหา เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน รวมถึงทำความเข้าใจกัน

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีแนวทางชัดเจนในการทยอยส่งวัคซีนไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. ดังนั้นวัคซีนขาเข้าทยอยเข้ามา ขาออกเราก็ทยอยส่งออกไป

โดยนายอนุทิน กล่าวต่อว่า การจัดสรรวัคซีน ทางกรมควบคุมโรคจะทยอยส่งไป จากนั้นให้เป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลต่างๆ ในการบริหารการฉีดให้เหมาะสมกับปริมาณวัคซีนที่ได้รับในแต่ละสัปดาห์

ทั้งนี้การวางแผนเพื่อป้องกันปัญหาและลดภาระของโรงพยาบาลนั้นๆในอนาคต เนื่องจากจะต้องมีการฉีดในเข็มที่ 2 ดังนั้น ต้องคำนวณเผื่อเรื่องนี้ด้วย งานจะได้ไม่โหลดจนเกินไป

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า นอกจากนั้นวัคซีนที่ใช้ใน 2 ยี่ห้อ ก็มีระยะเวลารับเข็มที่ 2 ต่างกัน เราจึงต้องบริหารให้ดี ส่วนเรื่องของวัคซีนก็มั่นใจได้ว่าเราจะเร่งทยอยส่งออกไป ของเข้ามาเมื่อไหร่ เราเก็บไว้ในมือก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร มีแต่เราจะเร่งส่งไปฉีดให้เร็วที่สุด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้