ก้าวไกลยันไม่เห็นชอบรบ.กู้เงินด้วย3เหตุผล

186
แชร์ข่าวนี้

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงจุดยืน พรรคก้าวไกล ในโหวตพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่า พรรคก้าวไกลเข้าใจถึงการเงินการคลังของประเทศและ มีช่องว่างอนุญาตให้รัฐบาลนี้กู้เงินเพิ่มเติมได้อีก จากการประชุมพรรค จึงมีมติยืนยันพรรคก้าวไกลไม่เห็นชอบอนุญาตให้รัฐบาลนี้กู้เงินเพิ่มเติมอีก 5แสนล้านบาท ซึ่งมีเหตุผลด้วยกัน 3 ประการ คือ

1.ความล้มเหลว เห็นจากการกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ผ่านมา งบสาธารณสุขที่เบิกจ่ายได้ล่าช้า เยียวยาประชาชนที่ไร้ประสิทธิภาพ และฟื้นฟูประเทศที่ไม่เกิดผล วันนี้พรรคก้าวไกลจะอภิปรายสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวเหล่านี้ว่าเป็นอย่างไร สะท้อนให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนภายใต้การบริหารจัดการของรัฐบาลนี้ ซึ่งเมื่อครั้งอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 1ล้านล้านบาท พรรคก้าวไกล ได้เสนอให้กักเงินไว้ 1 แสนล้าน เพื่อเร่งจัดหาวัคซีนให้มีความหลากหลาย และกระจายวัคซีนกระจาย รวมถึงยังต้องเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับการแพร่ระบาดระลอก2  แต่รัฐบาลนี้ก็ไม่ได้จัดการข้อเสนอเหล่านั้นจนนำพาประเทศให้มาถึงจุดนี้

2.ความมักง่าย รัฐบาลต้องการให้รัฐสภาผ่านพ.ร.ก.กู้เงินฉบับนี้แต่ไม่มีแผนการใช้เงิน มีเพียงกระดาษ 5 แผ่น เท่านั้น จึงไม่สามารถพิจารณาอนุมัติได้  หากรัฐบาลเห็นว่าจำเป็นต้องใช้เงินในการเยียวยาประชาชนจริงๆ ให้ถอนพ.ร.ก.กู้เงินฉบับนี้ออก แล้วไปทำแผนการใช้เงินให้ชัดเจน แล้วจัดทำเป็น พ.ร.บ.กลับสู่สภา และพรรคก้าวไกลยินดีที่จะพิจารณาผ่านพ.ร.บ.ฉบับนั้นด้วยความรวดเร็ว

3.ความเสียหาย การผ่านพ.ร.ก.ฉบับนี้เปรียบเสมือนเป็นการต่ออายุต่อลมหายใจให้กับรัฐบาลนี้ ที่จะสร้างความบอบช้ำให้กับประเทศมากขึ้นไปอีก จากแผนงบประมาณในปีหน้า เห็นแล้วว่าการจัดเก็บรายได้ อาจล้มเหลวอีก และต้องกู้เงินอีกซึ่งรัฐบาลจะต้องแก้ไขอัตราการกู้ที่ไว้ให้เพิ่มได้อีก

ดังนั้น ทางออกตอนนี้คือหยุดรัฐบาลนี้ หยุดการบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และยืนยันว่าพรรคก้าวไกลจะลงมติคว่ำไม่ให้พ.ร.ก.ฉบับนี้ผ่านแน่นอน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้